❝ นักวิจัยมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนแห่งเดนมาร์ก กล่าวเตือนว่า การกินวิตามินเสริมบางอย่าง อาจทำให้อายุสั้นลงก่อนเวลาอันควรก็ได้ ❞
นักวิจัยมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนแห่งเดนมาร์ก กล่าวเตือนว่า การกินวิตามินเสริมบางอย่าง อาจทำให้อายุสั้นลงก่อนเวลาอันควรก็ได้
คณะนักวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาด้วยการค้นคว้ารายงานผลการศึกษา 67 เรื่องด้วยกัน โดยไม่เจอหลักฐานที่เชื่อแน่ว่า สารเสริมต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดทอนอัตราความตายลงได้เลย ยิ่งกว่านั้นกลับพบว่า วิตามินเอ และอี กลับไปขวางกั้นรั้วป้องกันตามธรรมชาติของร่างกายอีกด้วย
"ที่สำคัญยังพบว่า สารเบตา-แคโรทีน วิตามินเอ และวิตามินอี ดูเหมือนไปซ้ำเติมเร่งอัตราการตายให้เร็ว
ขึ้นอีกด้วยซ้ำ" หัวหน้าคณะกล่าว
เป็นที่เชื่อกันอย่างแพร่หลายว่า อาหารเสริมอย่าง เบตาแคโรทีน วิตามินเอ และอี รวมทั้งเซเลเนียม อาจจะช่วยป้องกันเนื้อเยื่อของร่างกาย ไม่ให้ เสียหายจากพิษของอนุมูลอิสระ ซึ่งความเสียหายเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตั้งแต่มะเร็งและโรคหัวใจขึ้นได้
รายงานผลการศึกษาได้สรุปว่า "เราไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระเสริม มีส่วนป้องกันไม่ว่าจะเป็นในชั้นแรก หรือชั้นรองอย่างใด"
|
|
| ขอขอบแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ |
Advertisement
 เปิดอ่าน 304 ครั้ง  เปิดอ่าน 12,327 ครั้ง  เปิดอ่าน 12,653 ครั้ง  เปิดอ่าน 9,835 ครั้ง  เปิดอ่าน 20,644 ครั้ง  เปิดอ่าน 14,396 ครั้ง  เปิดอ่าน 27,443 ครั้ง  เปิดอ่าน 15,317 ครั้ง  เปิดอ่าน 1,214 ครั้ง  เปิดอ่าน 1,434 ครั้ง  เปิดอ่าน 5,286 ครั้ง  เปิดอ่าน 22,025 ครั้ง  เปิดอ่าน 10,960 ครั้ง  เปิดอ่าน 24,226 ครั้ง  เปิดอ่าน 4,798 ครั้ง  เปิดอ่าน 57,170 ครั้ง
|

เปิดอ่าน 17,407 ☕ คลิกอ่านเลย |

เปิดอ่าน 22,166 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 17,774 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 15,397 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 12,351 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 16,584 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 12,375 ☕ คลิกอ่านเลย |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ 
เปิดอ่าน 27,024 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 12,488 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 15,956 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 12,294 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 4,892 ครั้ง |
|
|