ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เพลงที่เกี่ยวกับ...ดวงตา (3)


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,399 ครั้ง
เพลงที่เกี่ยวกับ...ดวงตา (3)

Advertisement


เพลง สาวตางาม - มรว. ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์

   รักน้องมานาน โอ้แม่ตาหวานฉ่ำชื้น
กลางวันกลางคืนมีแต่เศร้าโศกา
จำจากกานดายากนักยากหนาจะได้เจอ
เฝ้าคิดถึงเธอเฝ้าพร่ำเพ้อและอาวรณ์

โอ้แม่งามงอนอย่าให้ร้าวรอนเศร้าหมอง
ตัวพี่รักน้องหมายปองเจ้าผู้เดียว
ไม่แลเหลียวบ้างเลย
พี่นี้ เฝ้าคอยเจ้า แม้นเงาพี่ก็ปอง
วันคืนใดไม่เห็นหน้าน้อง พี่ก็จ้องดาวเดือนแทน
นั่นละนานวลนาง
สาวงามตาเจ้าเอย สาวตางามเจ้าเอย

---------------------------------------------------

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นหม่อมราชวงศ์ชายคนแรกของหม่อมเจ้าเฉลิมศรี สวัสดิวัตน์ และหม่อมเจริญ หม่อมเจ้าเฉลิมศรี เป็นโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัตนวิศิษฏ์ กับหม่อมละมุน และกรมพระสวัสดิวัตนวศิษฏ์ คือ พระโอรสองค์หนึ่งในสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา พระสนมเอกในรัชกาลที่ 4

เกิดในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ.2470 ที่วังเพชรบูรณ์ (บริเวณที่ตั้งโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ ปัจจุบัน) ลืมตาได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ทำท่าจะลาโลก เพราะ แพ้นมมารดา จนต้องเตรียมหาโลงใส่ ร้อนถึงหม่อมย่า ต้องเดินข้ามสะพานเฉลิมเผ่า จาก วังสระปทุม มาอุ้มไปประคบประหงม หยอดยาต้มใบระกาแบบโบราณ และได้อาศัยน้ำนม จาก "แม่นมผ่อง" และ "กิมฮั้ว" เลี้ยงดูจนรอดชีวิต

กลายเป็นหม่อมราชวงศ์คนหนึ่งที่มีชีวิตราวกับนิยาย เป็นทั้งนักแสดง นักร้อง นักเขียน นักจัดรายการ และนักชิมอาหาร ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุดของเมืองไทย

"เมื่อก่อนวังเพชรบูรณ์กับวังสระปทุม มีคลองอรชรคั่นกลาง แต่เดิมเป็นวังนอกของรัชกาลที่ 4 เมื่อขุดคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นทางเดินทัพ ยุงจะเยอะมาก ตกค่ำ จะแห่กันมาเป็นฝูงใหญ่เหมือนลูกมะพร้าวเลย กัดทีทั้งแสบทั้งคัน เลยได้ชื่อว่าคลองแสนแสบ"

คุณชายถนัดศรีเริ่มเล่าเรื่องย้อนหลังกลับไปเมื่อ 70 ปีก่อน ด้วยน้ำเสียงที่แจ่มใส ชัดเจน กว่า 3 ชั่วโมงของการสนทนาในครั้งแรกเต็มไปด้วยลูกเล่น ลูกฮา คำผวน คำแสลง พร้อมสรรพ และที่สำคัญ เป็นคนที่มีความจำดีมาก แต่ละเรื่องสามารถเชื่อมโยงอ้างอิงถึงสถานที่และตัวบุคคลอย่างน่าสนใจ เรื่องราวของคุณชายผ่านการถอดเทปสนุกสนานได้อรรถรสมากกว่าข้อมูลที่นำมาเขียนได้มากมายนัก

วันนั้นคุณชายมาพร้อมกับ "ปิ่นโตเถาเล็ก" ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ โดยใช้ร้านนิตยาไก่ย่างสาขา 2 บนถนนรัตนา ธิเบศร์ เป็นสถานที่นัดพบกับ "ผู้จัดการ"

"เกิดวังเพชรบูรณ์ โตวังสระปทุม มีลูกมีเมียวังศุโขทัย" คือประวัติชีวิตที่คุณชายถนัดศรี มักชอบสรุปให้ใครๆ ฟัง

วังสระปทุม เป็นวังของสมเด็จพระราชบิดาฯ และสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซึ่งเป็นพระอัยยิกา (ย่า) ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน

ในครั้งกระนั้น นอกจากคุณชายถนัดศรี ในวังสระปทุม มีเจ้านายเล็กๆ อยู่ 3 พระองค์ คือ "พระองค์หญิง" "พระองค์ ชาย" และ "พระองค์เล็ก" คือ สมเด็จพระพี่นางฯ, รัชกาลที่ 8 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

"พอทั้ง 3 พระองค์เสด็จไปสวิตเซอร์แลนด์ ก็เหลือเราเป็นเจ้าอาละวาดอยู่คนเดียว" คุณชายเล่าพลางหัวเราะเสียงดัง เมื่อย้อนรำลึกถึงวีรกรรมความแก่นแก้วของตนเองในวัยเด็ก

ทุกคนในวังต้องยอมเจ้านายเล็กๆ คนนี้ เพราะสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้านั้นเป็นถึงพี่สาวแท้ๆ ของสมเด็จปู่ของคุณชาย ชีวิตในวัยเด็กจึงถูกเลี้ยงอย่างเจ้านาย ความลำบากอดอยากไม่เคยพานพบ

"ร้องไห้ไม่ยอมไปเรียนประจำที่วชิราวุธ จำได้ว่า ตอนนั้นกลัวมากว่า แล้ว ใครจะอาบน้ำให้ให้กูล่ะ ใครจะใส่กางเกงให้ แล้วเวลานอนใครจะเกาหลังให้หลับ เลยอาละวาดเสียมากมาย จนสุดท้าย หม่อมย่า ต้องยอมส่งไปเรียนที่โรงเรียนราชินี"

หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในปี พ.ศ.2475 และการตัดสินใจสละราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ดูเหมือนว่ามีผลกระทบต่อการศึกษาต่อของคุณชายถนัดศรี และผู้ใช้สกุลสวัสดิวัตน์อย่างมากในเวลาต่อมา

หม่อมเจ้าเฉลิมศรีจบจากโรงเรียนนายร้อย ประเทศรัสเซีย เลยมีความต้อง การให้บุตรชายคนโต ได้เรียนทหารเหมือน อย่างตน นักเรียนจากประเทศรัสเซียรุ่นเดียวกับท่านคือ หลวงยอดอาวุธ ฤทธาคนี ผู้แปลวรรณกรรมระดับโลกเรื่อง "สงคราม และสันติภาพ" ของ ลีโอ ตอลสตอย จากภาษารัสเซียเป็นภาษาไทย

"พ่ออยากให้เข้าทหาร แต่ในสมัยนั้นเป็นยุคที่เขาแอนตี้เจ้ากันแล้ว สกุลสวัสดิวัตน์ ผู้ใหญ่ในแผ่นดินยุคนั้นถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลให้อยู่ในนี้ไม่ได้ ต้องไปอยู่ข้างนอก เพราะขนาดเสด็จปู่ยังโดนเนรเทศให้ไปสิ้นที่ปีนังเลย ในปี พ.ศ.2484-2485 พวกเราโดนปลดหมดทุกคน ไม่มีใครเหลือ จะเข้า โรงเรียนนายร้อย นายเรือ อะไรไม่ได้ทั้งนั้น เขาไม่รับ ทั้งๆ ที่พ่อเป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นเดียวกับจอมพลแปลก พิบูลสงคราม และจอมพลผิน ชุณหะวัณ อย่าลืมว่าสมัยนั้น ปู่ผมเป็นทั้งน้า และพ่อตาของรัชกาลที่ 7" (ดูตารางสาแหรกประกอบ)

เมื่อเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนธรรมศาสตร์และการเมือง ชีวิตของคุณชายก็ยิ่งมีรสชาติ ที่เข้มข้นขึ้น นิสัยสนุกสนาน เฮฮา และมนุษยสัมพันธ์ดี ทำให้เขามีเพื่อนมากมายหลายกลุ่มและเริ่มผูกพันลึกซึ้งมากขึ้นเมื่อเกิด สงครามโลก ในขณะเรียนธรรมศาสตร์ปี 3 เพราะ เพื่อนฝูงส่วนใหญ่เป็นชาวปักษ์ใต้ เริ่มลำบากเรื่องอาหารการกิน

"นักเรียนธรรมศาสตร์สมัยนั้น น่ารักอยู่อย่างหนึ่งคือ ไม่มีใครปิดบังความจน เพราะ ถือว่าความจนเป็นอาภรณ์ประดับชีวิต ใครจนแต่สามารถบากบั่นมาถึงนี่ คือวีรบุรุษ"

คุณชายถนัดศรีเริ่มร้องเพลง เพื่อหาเงินช่วยค่าอาหารให้เพื่อน ต่อมาได้เข้ามาอยู่วงสุนทราภรณ์ เพราะภรรยาของครูเอื้อคือ อาภรณ์ กรรณสูต เป็นนักเรียนห้องเดียวกัน หลังสงครามก็เรียนหนังสือไปด้วย พร้อมกับทำงานเป็นเสมียนกระทรวงการต่างประเทศ ได้รู้จักกับเสนีย์ เสาวพงศ์ และได้เข้าชมรมนักเขียน "ตึกดิน" กับอิงอร ก็ตอนนั้น

ช่วงหนึ่งของชีวิต ตั้งใจจะไปเรียนต่อด้านกฎหมาย ได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ เป็นอีกครั้งหนึ่งในชีวิต ที่คุณชายบอกว่า เต็มที่ทั้งสุรา ภาชี กีฬาบัตร ดังนั้นปริญญาที่ได้แทนที่จะเป็น "Barrister" ก็เป็น "บาร์เทนเดอร์" แทน

แต่การใช้ชีวิตดังกล่าว ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการเข้าไปทำรายการ "Letter from London" สถานีวิทยุุบีบีซี ภาคภาษาไทย และรายได้จากตรงนั้นคือเม็ดเงินส่วนหนึ่งที่สามารถเอาไปเที่ยวเตร่ นอกเหนือจากเงินส่วนหนึ่งที่พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าหญิงสุทธสิริโสภา คอยช่วยเหลือ

พระองค์เจ้าหญิงสุทธสิริโสภา เป็นพระธิดา กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ซึ่งเป็นพระโอรสของสมเด็จพระพันปีหลวง และอยู่ในวังสระปทุมตั้งแต่เด็ก เป็นบุคคลเดียวที่ตอนหลังส่งเสีย ม.ล.ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ "หมึกแดง" ให้เรียนต่อในต่างประเทศ

"เป็นสัญญาที่ใต้ต้นลิ้นจี่ในวังสระปทุม ตอนนั้นเรายังเด็ก แต่ท่านมีอายุ มากกว่าเรา 5 ปี ก็เหมือนพี่สาวคนหนึ่ง พอท่านจะออกไปเสกสมรสกับหม่อมเจ้าสุวินิต กิติยากร ก็ล่ำลากัน บอกว่าไปมีครอบครัวแล้วอย่าลืมน้องนะ ท่านก็ช่วยเหลือมาตลอด"

หลังกลับจากประเทศอังกฤษได้ยึดอาชีพบันเทิงเป็นหลัก รับเล่นเป็นพระเอกหลายเรื่อง ทางช่อง 9 บางขุนพรหม เช่น "ทับนาง" ของอุษณา เพลิงธรรม "สิ้นเพลงรัก" เป็นเรื่องที่แต่งเองมีประมูล อุณหธูป เป็นคนเขียนบท สุพรรณ บูรณ-พิมพ์ เป็นนางเอก

คุณชายถนัดศรีเคยเล่าไว้ในหนังสือไฮคลาสฉบับหนึ่งว่า "สิ้นเพลงรักเป็นเรื่องที่ชอบที่สุด พล็อตเรื่องเกิดขึ้นเพราะตอนนั้นหย่ากับเมียแล้ว แต่ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมลูก เพราะชีวิตไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย แล้วคิดถึงลูกมาก พ่อกับลูกได้ใกล้ชิดกันเพียงแค่เสียง เพราะแม่โกรธเกลียดพ่อมาก มีอยู่คราวหนึ่งลูกมองซ้ายมองขวา เปิดวิทยุเสียงพ่อก็เจื้อยแจ้วออกมาเลย ลูกก็พูดกับวิทยุว่า พ่อร้องดังๆ ก็ได้จ๊ะ แม่ไม่อยู่หรอก ประโยคนี้ทำเอาคนร้องไห้ทุกรอบเลย"

ภรรยาคนแรกของคุณชายถนัดศรีคือ ม.ล.ประอร นามสกุลเดิม มาลากุล เป็นนางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 7 มีบุตรชาย 2 คน คือ ม.ล.ศิริเฉลิม และ ม.ล.เพิ่มวุทธ์ ต่อมาภายหลัง ม.ล.ประอรได้ไปแต่งงานใหม่กับ ม.จ.การวิก จักรพันธุ์

ปี 2505 แต่งงานใหม่อีกครั้งกับโรจนา มีบุตรชายชื่อ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ใน ระยะหลังนี้แม้ไม่มีงานร้องเพลง และละคร แต่บทบาทนักชิม และนักจัดรายการอาหาร ทำให้ท่านยังเป็นที่รู้จักของคนเกือบทุกรุ่นทุกวัย

เป็นคนคนหนึ่งที่มีเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตเกินคำบรรยาย และยากที่จะหาคำจำกัดความ

ที่มา เว็บผู้จัดการ

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1756 วันที่ 19 พ.ค. 2552


เพลงที่เกี่ยวกับ...ดวงตา (3)เพลงที่เกี่ยวกับ...ดวงตา(3)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

สดชื่นยามเช้า

สดชื่นยามเช้า


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
สัญญาณความเศร้า

สัญญาณความเศร้า


เปิดอ่าน 6,413 ครั้ง
Healthy Organization

Healthy Organization


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ปลูกต้นไม้ในใจคน

ปลูกต้นไม้ในใจคน

เปิดอ่าน 6,423 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เรื่องกษัตริย์ยอดกตัญญูเรื่องของในหลวง...(ตอนที่ 2)
เรื่องกษัตริย์ยอดกตัญญูเรื่องของในหลวง...(ตอนที่ 2)
เปิดอ่าน 6,404 ☕ คลิกอ่านเลย

รูปร่างบอกนิสัย.......
รูปร่างบอกนิสัย.......
เปิดอ่าน 6,405 ☕ คลิกอ่านเลย

บัตรเครดิตหมดแรง ???
บัตรเครดิตหมดแรง ???
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

ขำขัน :วิธีมองโลกในแง่ดี 1
ขำขัน :วิธีมองโลกในแง่ดี 1
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

....รักที่รอคอย....October Sonata ...ความรัก ที่คาดไม่ถึง
....รักที่รอคอย....October Sonata ...ความรัก ที่คาดไม่ถึง
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
เปิดอ่าน 7,380 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
เปิดอ่าน 10,864 ครั้ง

ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
เปิดอ่าน 20,022 ครั้ง

ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
เปิดอ่าน 27,748 ครั้ง

ต้นคริสต์มาส
ต้นคริสต์มาส
เปิดอ่าน 26,709 ครั้ง

โบราณคดีพระราชวังจันทร์ พิษณุโลก
โบราณคดีพระราชวังจันทร์ พิษณุโลก
เปิดอ่าน 42,349 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ