ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ (ภาควิชาการ)


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 7,149 ครั้ง
Advertisement

ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ (ภาควิชาการ)

Advertisement

ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ


ความมหัศจรรย์ของท้องทะเลแห่งอินเทอร์เน็ตได้แผ่วงกว้าง ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ เป็นโครงสร้างทางสังคมที่เชื่อมโยงปัจเจกชนเข้าด้วยกัน

มีคนบอกว่า "อีเมล์" เป็น killer application แรกสำหรับอินเทอร์เน็ตในยุคเริ่มต้นที่ยังคงใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ เทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจากความ คิดที่จะแก้ปัญหาการสื่อสารในด้านระยะทางและเวลาของมนุษย์ ขอแค่เพียงเราสามารถ connect เข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้ เราก็สามารถติดต่อกัน ได้ตลอดเวลา ความสะดวกสบายจากการใช้อีเมล์จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตขยายวงกว้างออกมาจากสหรัฐอเมริกาสู่ผู้ใช้งาน ทั่วโลก ส่วนในยุคเว็บ 2.0 ยุคซึ่งไม่มีใครให้คำนิยามที่ชัดเจนว่ามันคืออะไร? ประโยชน์และโทษของมันมากน้อยแค่ไหน? แต่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า killer application ในยุคนี้คือ "social network software"

หลายคนในที่นี้อาจจะคุ้นเคยกับการเป็นผู้เขียนบล็อก(blogger) และอีกหลายคนก็มีส่วนร่วมในฐานะผู้อ่าน สำหรับ blogger ในขณะที่เรากำลังผลิตเนื้อหา เราก็กำลังบริโภคเนื้อหาของผู้เขียนคนอื่น และเกิดปฏิ สัมพันธ์จากการแสดงความคิดเห็น หรือการมีส่วนร่วมอื่นๆ ในเนื้อหานั้นๆ ก่อให้เกิดสังคมออนไลน์ที่คนหนึ่งคนสามารถรู้จักคนได้เป็นร้อยเป็นพัน โดยที่ไม่ต้องเจอหน้ากันเลย ความมหัศจรรย์ของท้องทะเลแห่งอินเทอร์เน็ตได้แผ่วงกว้าง ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ เป็นโครงสร้างทางสังคมที่เชื่อม โยงปัจเจกชนเข้าด้วยกัน ด้วย ความเชื่อ, ความรู้, ความสนใจ, และความสัมพันธ์ที่แตกต่างจากโลกของความเป็นจริง

Second Life เป็นตัวอย่างหนึ่งของสังคมออนไลน์ในยุคเว็บ 2.0 ที่ทำได้ โดยบริษัทแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก มันไม่ใช่แค่เกม 3 มิติ ที่ผู้คน เข้ามาเล่นเพื่อความสนุกสนานแต่เพียงอย่างเดียว ภายในโลกเสมือนใบนั้นมีระบบเศรษฐกิจเป็นของตัวเอง ในปัจจุบันเงินกว่า 1.7 ล้าน US dollar ถูกใช้ไปในแต่ละวันโดยผู้เล่นกว่า 7 ล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าสู่ Second Life ได้โดยการดาว์นโหลดโปรแกรมไปติดตั้ง แล้วลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ หลังจากนั้นเค้าจะได้ร่างเสมือน (avatar) กับเสื้อผ้าพื้นๆ ชุดหนึ่ง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการซื้อขายแลกเปลี่ยน สินค้าและบริการและการเชื่อมโยงโอกาสภายในโลกเสมือนใบนั้น

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่พยายามจะสร้างปรากฏการณ์ Social network ให้เกิดขึ้น แต่ทำไม่ได้ หรือ ยังดีไม่พอ สาเหตุหนึ่งอาจจะเป็น เพราะความสัมพันธ์ระหว่างคนในเว็บไซต์ บางเว็บไซต์เน้นสร้างผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่มหรือ niche market โดยเดินตามระเบียบปฏิบัติเดิมๆ ที่ คาดหวังว่ามีคนน้อยแต่แน่นหนาดีกว่ามีคนมากๆ ตรงกันข้ามด้วยทฤษฎีของ Socail network เครือข่ายที่เล็กและแน่นแฟ้นนี้มีประโยชน์น้อย กว่าเครือข่ายขนาดใหญ่ซึ่งผูกกันหลวมๆ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแค่ภายในวงเพื่อนที่ทำอะไรร่วมกันคุ้นเคยกันดีไม่อาจเทียบได้กับการได้ รับข้อติชมเสนอแนะจากคนอื่นๆ นอกกลุ่มของเรา โดยเฉพาะคนส่วนใหญ่มักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มและไม่เปิดรับความแตกต่างจากภายนอก การบริ หารเว็บไซต์ก็เช่นเดียวกันหากเว็บมาสเตอร์ไม่สามารถเชื่อมโยงกลุ่มย่อยๆ ภายในเว็บเข้าหากันได้ ภาพใหญ่ของสังคมในเว็บนั้นก็จะไม่มีทางเกิด ขึ้น

สุดท้าย ผมเชื่อว่ามีหลายคนคิดแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำเว็บในฝันให้ประสบความสำเร็จ บางคนอาจกำลังสงสัยว่าทำเว็บแล้วจะอยู่รอดได้ไหม และอีกหลายคนกำลังลังเลว่ามันเหมาะกับ สังคมไทยที่นิยมบริโภคแต่เทคโนบันเทิงหรือเปล่า ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคหลายๆ อย่างที่เอื้ออำนวย ตั้งแต่ AJAX, RSS, API ไปจน กระทั่งถึงเครื่องมืออันทันสมัยอย่าง Adobe Flex, MS Silverlight ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์หลายคนสนุกกับการสร้างสรรค์งานในระดับ องค์กรหรือภายในท้องถิ่น แต่เรายังไม่ค่อยได้เห็นผลงานที่มีคุณภาพในระดับสังคมมากนัก ความรู้จะไม่เกิดถ้าไม่ได้แบ่งปัน ความสำเร็จก็เช่นกัน มันคงจะเป็นไปไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ทำ ทุกวันนี้มีคนเก่งแทรกตัวอยู่ในสังคมไทยอีกเยอะ ยุคเว็บ 2.0 จะเป็นเวลาและโอกาสที่เหมาะสมให้พวกเขาเหล่านั้นได้แสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่ได้หรือไหม อะไรคือปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ขาดอยู่ คนไทยร่วมมือกันไม่เป็นจริงหรือ และอีกหลายคำถามที่รอคอยการพิสูจน์ แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 15 พ.ค. 2552


ความสำเร็จของเว็บ 2.0 ทำได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ (ภาควิชาการ)ความสำเร็จของเว็บ2.0ทำได้ทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ(ภาควิชาการ)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

การพัฒนานวัตกรรม

การพัฒนานวัตกรรม


เปิดอ่าน 7,139 ครั้ง
ไฟสิบล้อบอกเหตุ

ไฟสิบล้อบอกเหตุ


เปิดอ่าน 7,146 ครั้ง
แบ่งให้คนอื่นยิ้มบ้างนะ

แบ่งให้คนอื่นยิ้มบ้างนะ


เปิดอ่าน 7,141 ครั้ง
Local food in Phuket

Local food in Phuket


เปิดอ่าน 7,143 ครั้ง
การคิดนอกกรอบ!!!

การคิดนอกกรอบ!!!


เปิดอ่าน 7,138 ครั้ง
มาตรฐานการศึกษาของชาติ

มาตรฐานการศึกษาของชาติ


เปิดอ่าน 7,137 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ผักโขม....บำรุงสายตา

ผักโขม....บำรุงสายตา

เปิดอ่าน 7,138 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
รู้ไว้ไม่งง เหรียญบาทใหม่ ออกสู่ตลาดแล้ว
รู้ไว้ไม่งง เหรียญบาทใหม่ ออกสู่ตลาดแล้ว
เปิดอ่าน 7,137 ☕ คลิกอ่านเลย

รายงานการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายงานการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เปิดอ่าน 7,135 ☕ คลิกอ่านเลย

รวม..Glitter : ลอยกระทง!!!!!l;สวยๆน่ารักๆ-->>เพรียบเลย
รวม..Glitter : ลอยกระทง!!!!!l;สวยๆน่ารักๆ-->>เพรียบเลย
เปิดอ่าน 7,324 ☕ คลิกอ่านเลย

เรื่องแปลก....พิมพวดี โหสกุล ....หนูน้อยระลึกชาติ  (พร้อมชมคลิป)
เรื่องแปลก....พิมพวดี โหสกุล ....หนูน้อยระลึกชาติ (พร้อมชมคลิป)
เปิดอ่าน 7,253 ☕ คลิกอ่านเลย

ความแตกต่างระหว่าง ความรักกับความหลง
ความแตกต่างระหว่าง ความรักกับความหลง
เปิดอ่าน 7,149 ☕ คลิกอ่านเลย

เพลง...ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ...เพลงจากสุภาษิต
เพลง...ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ...เพลงจากสุภาษิต
เปิดอ่าน 7,177 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"รกฟ้า" คืออะไร?
"รกฟ้า" คืออะไร?
เปิดอ่าน 21,156 ครั้ง

รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐
รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐
เปิดอ่าน 14,202 ครั้ง

ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"
เปิดอ่าน 22,183 ครั้ง

ทำไม? คนเราถึงไม่ซื่อสัตย์
ทำไม? คนเราถึงไม่ซื่อสัตย์
เปิดอ่าน 16,951 ครั้ง

บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์
เปิดอ่าน 8,498 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ