นางวิราวรรณ ภาพพิชวงค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนราชานุเคราะห์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ปีที่ศึกษา 2568
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ราชานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวนนักเรียน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบแผนการวิจัยเป็น Pre Experimental Designs แบบ One Group Pretest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่า t test แบบ dependent และการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ CIRC เป็นรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือที่ใช้ในการสอนอ่านและเขียน ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมการอ่านแบบเรียน การสอนการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการบูรณาการภาษากับการเรียน มีองค์ประกอบน่าสนใจ ได้แก่ การสร้างกลุ่มอ่าน การจัดกลุ่มย่อย กิจกรรมการอ่านพื้นฐาน การหาเพื่อนช่วยตรวจสอบ การทดสอบ การสอนอ่าน การสอนเขียน แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ ประมาณ 2-6 คน โดยสมาชิกทุกคนช่วยเหลือกัน มีการฝึกฝนการทำงานกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม และการประเมินผลเป็นรายบุคคล โดยผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอน และนักเรียน มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่ามีความต้องการที่จะพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นเตรียม ขั้นตอนที่ 2 ขั้นสอน ขั้นตอนที่ 3 ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตรวจสอบผลงานและทดสอบ ขั้นตอนที่ 5 ขั้นสรุปบทเรียนและผลการทำงานกลุ่ม ซึ่งเป็นเนื้อหาตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดังนี้ 1) กว๊านพะเยามหัศจรรย์ 2) พระเจ้าตนหลวงคู่แผ่นดิน 3) ยลยินแผ่นดินพ่อขุนงำเมือง และ 4) ลือเลื่องความสวยงามธรรมชาติ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 62.83/67.78 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 68.83/71.48 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 81.30/85.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.08/85.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 และนักเรียนมีความกระตือรือร้นให้ความสนใจกับการเรียนรู้ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี ปฏิบัติกิจกรรมได้เสร็จตามเวลาที่กำหนด มีพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม และรักษาระเบียบวินัยได้เป็นอย่างดี
4. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์และหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.3 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สนุกกับภาษาทัศนาท้องถิ่นพะเยา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความคงทนในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.78)