|
Advertisement
|
การคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking: CT) เป็นสมรรถนะหลักของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมความสามารถในการสลายปัญหา (Decomposition) การหาและใช้รูปแบบ (Pattern Recognition) การยามนัย/นามธรรม (Abstraction) และการออกแบบขั้นตอนวิธี (Algorithmic Thinking) ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงกับทักษะการเขียนโปรแกรม การแก้ปัญหาเชิงระบบ และการบูรณาการ STEM ในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย แนวนโยบายด้านวิทยาการคำนวณ/โค้ดดิ้งถูกบูรณาการในหลักสูตร จึงจำเป็นต้องมีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียน ป.6 สามารถพัฒนา CT ได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ดี ข้อมูลภาคสนามสะท้อนความท้าทาย ได้แก่ (1) ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดนามธรรมได้ยากเมื่อขาดการลงมือทำ (2) ครูยังขาดแนวทางจัดการเรียนรู้เชิงกระบวนการที่มีการประเมิน CT อย่างเป็นระบบ (3) ข้อจำกัดด้านอุปกรณ์และเวลาเรียนทำให้การทดลองซ้ำเพื่อปรับปรุงแนวคิดเกิดขึ้นไม่เพียงพอ และ (4) การประเมินผลมักเน้นผลลัพธ์ปลายทาง มากกว่ากระบวนการคิดของผู้เรียน แนวคิด Constructionism ของ Papert เสนอว่า ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ลึกขึ้นเมื่อได้สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่จับต้องได้ (publicly shareable artifacts) ขณะที่ Project-Based Learning (PBL) สนับสนุนการเรียนรู้ผ่านโจทย์จริง มีการตั้งคำถาม ออกแบบ สร้าง ทดลอง และสะท้อนคิดอย่างมีวัฏจักร การผสาน "โครงงานหุ่นยนต์" เข้ากับ PBL จึงคาดว่าจะตอบโจทย์การพัฒนา CT เพราะหุ่นยนต์เป็นสื่อที่บูรณาการฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ตรรกะ และให้ข้อเสนอแนะ (feedback) ที่ชัดเจนจากพฤติกรรมของหุ่นยนต์ ทำให้ผู้เรียนเชื่อมโยงแนวคิดนามธรรมกับผลลัพธ์จริงได้ทันที ด้วยเหตุนี้ งานวิจัยนี้มุ่ง "พัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้โครงงานหุ่นยนต์" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และตรวจสอบประสิทธิผลของรูปแบบดังกล่าวต่อทักษะการคิดเชิงคำนวณ รวมถึงคุณภาพชิ้นงานและความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
จากการศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนวิซาวิทยาการคำนวณของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองเต็งพบว่านักเรียนยังใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงต่อไป ดังนั้น ครูผู้สอนจึงได้การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้โครงงานหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ โมเดลการสอนแบบโครงงาน (Project-based learning หรือ PBL) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
การสอนแบบโครงงานหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ โมเดลการสอนแบบโครงงาน (Project-based learning หรือ PBL) เป็นวิธีการสอนที่เน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงเพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ผ่านโครงงานที่เกี่ยวข้องกับความสนใจและความถนัดของตนเอง ครูมีบทบาทเป็นผู้แนะนำและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางซึ่งได้ผลดีในหลายประเทศ เป็นการสอนแบบ Active Learning คือการจัดการสอนให้ผู้เรียนตื่นตัวในการเรียนการกันคว้าแทนที่จะรอรับการบรรยายแบบเดิม ผู้สอนจะเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้บรรยายเนื้อหาต่างๆ อย่างละเอียดมาเป็นผู้อำนวยการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีขั้นตอนออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดปัญหาและวางแผนโครงงาน
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและสร้าง/เขียนโปรแกรมหุ่นยนต์
ขั้นตอนที่ 3 การทดสอบและปรับปรุงหุ่นยนต์
ขั้นตอนที่ 4 การนำเสนอและสะท้อนผลการเรียนรู้
|
โพสต์โดย จิ : [22 ธ.ค. 2568 (10:39 น.)] อ่าน [206] ไอพี : 118.174.157.131
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,665 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,511 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,784 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,207 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 227,643 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 129,155 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,351 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,124 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,980 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,096 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,241 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,345 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|