ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืนของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นางสาวมิ่งขวัญ พุทธเสน
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียน สีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ผู้วิจัยใช้วิธีการประเมินของ Danial L. Stufflebeam รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 758 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครู จำนวน 73 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 334 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 334 คน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครซี่ มอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการและติดตามผลการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน จำนวน 6 ฉบับ ด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่น .74 ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่น .87 ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น .85 และด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น .85 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) มีดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ด้านบริบท ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.3 ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ด้านกระบวนการ ในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
1.4 ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ด้านผลผลิต ในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน ของโรงเรียน
สีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การพัฒนาสิ่งแวดล้อม, รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model
The Title The Evaluation Report of Development Environmental Project
towards sustainability of Srichomphusuksa School
Under Khonkaen Provincial Administrative Organization
The Author Miss. Mingkhwen Putthasan
Year 2023
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
The purpose of this research were 1) to evaluate the project on development environmental towards sustainability of Srichomphusuksa School under Khonkaen Provincial Administrative Organization in context, input, process and product and 2) to evaluating satisfaction. The researcher conducted a project evaluation by using the Danial L. Stufflebeam evaluation method and the CIPP Model. The sample group used in the research consisted of 758 people, consisting of 4 school administrators, 73 teachers and the school board, consisting of 13 members by purposive sampling. The number of Matayom Suksa 1-6 students was 334, using ready-made tables from Crazy Morgan, and the parents of Matayom Suksa 1-6 students, a total of 334 people, were obtained using ready-madetables from Crazy Morgan. The tool used in the research was a questionnaire to evaluate the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization. The contextual aspect had a confidence value of .74 for
preliminary factors. There is a reliability value of .87 for the process has a reliability value of .85 and achievement result It has a reliability value of .85. The collect data were analyzed by using percentage (%), mean ( ) and standard deviation (S.D.)
The results of the research were as follows :
1. Performance of the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization, 4 aspects : 1) Context 2) Input 3) Process and 4) Product).
1.1 Performance of the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization, in context at the highest level.
1.2 Performance of the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization, in terms of primary factors (Input) at the high level.
1.3 Performance of the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization, on the process aspect at the high level.
1.4 Performance of the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization, in terms of the results (Product) at the level of the most.
2. Assessment result of the development environmental project towards sustainability of Srichomphusuksa School Under Khonkaen Provincial Administrative Organization, in satisfaction at the highest level.
Keyword : The Project Evaluation, Development Environmental, the CIPP Model