การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ วิจัยเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบอร์ดเกม เรื่อง โครงสร้างโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบอร์ดเกม เรื่อง โครงสร้างโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3)เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการของนักเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบอร์ดเกม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง จังหวัดกระบี่ จำนวน 37 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เครื่องมือการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนการสอนและเครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล 1.1) แบบประเมินดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างโลก สำหรับผู้เชี่ยวชาญ 1.2) แบบประเมินดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบอร์ดเกม เรื่อง โครงสร้างโลกสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย 2.1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง โครงสร้างโลก จำนวน 3 แผนการจัดการเรียนรู้
3) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 3.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง โครงสร้างโลก จำนวน 20 ข้อ 3.2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บอร์ดเกมเรื่อง โครงสร้างโลก ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบอร์ดเกม รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าแบบไม่อิสระ (Dependent ttest)
ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบอร์ดเกมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน (ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม) จำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บอร์ดเกมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในรายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกด้านอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์
3. นักเรียนได้รับการพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ โดยนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัล ในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคและเป็นที่ยอมรับทั้งหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกสถานศึกษา