ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพ องค์ประกอบ และแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเอง เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาและประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเอง เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ประกอบด้วย 3.1) หาประสิทธิภาพของ การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเอง เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ตามเกณฑ์ 80/80 3.2) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเอง เชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” และ4) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวตามรูปแบบ การจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 19 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว คู่มือการใช้รูปแบบ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์และแบบประเมินความพึงพอใจ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบ (t – test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย

1. สภาพ องค์ประกอบ และแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีภาวะความรู้ถดถอย (Learning Loss) “สิ่งที่นักเรียนควรที่จะได้เรียนรู้ หรือรู้แล้ว ตามระดับชั้นของตัวเองแต่นักเรียนไม่รู้” ซึ่งเป็นปัญหาด้านพฤติกรรมในการปรับตัวเข้ากับ การเรียนของนักเรียนสร้างผลกระทบ 3 มิติ ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านพัฒนาการ และด้านอารมณ์และสังคม ครูแนะแนวควรใช้แนวคิดในการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเอง เชิงสร้างสรรค์มาใช้กับนักเรียน โดยครูแนะแนวต้องเป็นผู้จัดบรรยากาศและจัดกิจกรรม ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เองและปฏิบัติจริง (Active Learning) ผ่านการจัดกิจกรรมในลักษณะต่างๆ ที่หลากหลายเพื่อสร้างเสริมเติมเต็มความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แก่นักเรียน และรูปแบบ การจัดกิจกรรมแนะแนวประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 ขั้นตอนการจัดกิจกรรมแนะแนว (5Es) องค์ประกอบที่ 4 เงื่อนไขการใช้รูปแบบ และองค์ประกอบที่ 5 การวัดและประเมินผล

2. ผลการพัฒนาและประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า 1) รูปแบบ มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 ขั้นตอนการจัดกิจกรรมแนะแนว มี 5 ขั้นตอน เรียกว่า 5Es Model ได้แก่ ขั้นกระตุ้นความสนใจ ขั้นการสำรวจและค้นหา ขั้นอธิบายความรู้ ขั้นขยายความเข้าใจ และ ขั้นตรวจสอบผล องค์ประกอบที่ 4 เงื่อนไขการใช้รูปแบบ ได้แก่ เงื่อนไขด้านบทบาทของครูผู้สอนและบทบาทของนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นในการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และองค์ประกอบที่ 5 การวัดและประเมินผล และ 2) ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความเป็นไปได้ ในการนำรูปแบบไปใช้จริง

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า 1) รูปแบบมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.05/87.02 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้

2) การเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรม แนะแนวตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย จิรัฐา : [11 ธ.ค. 2568 (08:13 น.)]
อ่าน [9248] ไอพี : 203.172.154.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 116,312 ครั้ง
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 613 ครั้ง
ประโยชน์ของถั่วลันเตา
ประโยชน์ของถั่วลันเตา

เปิดอ่าน 11,621 ครั้ง
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล

เปิดอ่าน 24,896 ครั้ง
สรรพคุณทางยาของ "ผักหวานบ้าน"
สรรพคุณทางยาของ "ผักหวานบ้าน"

เปิดอ่าน 30,919 ครั้ง
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย

เปิดอ่าน 14,794 ครั้ง
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล

เปิดอ่าน 12,740 ครั้ง
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ

เปิดอ่าน 8,489 ครั้ง
รื้อระบบ - แก้ยกแผงดันมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก
รื้อระบบ - แก้ยกแผงดันมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก

เปิดอ่าน 870 ครั้ง
ร้านรับซื้อนาฬิกามือสอง เลือกผิดอาจเสียทั้งราคาและโอกาส
ร้านรับซื้อนาฬิกามือสอง เลือกผิดอาจเสียทั้งราคาและโอกาส

เปิดอ่าน 14,800 ครั้ง
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน

เปิดอ่าน 177,559 ครั้ง
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)

เปิดอ่าน 15,994 ครั้ง
ปรุง...ต้านมะเร็ง ด้วยเมนูโฮมเมด
ปรุง...ต้านมะเร็ง ด้วยเมนูโฮมเมด

เปิดอ่าน 24,805 ครั้ง
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้

เปิดอ่าน 25,132 ครั้ง
การใช้ใบเสร็จรับเงินจากช่องทางการให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานในการประกอบการเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ว 34)
การใช้ใบเสร็จรับเงินจากช่องทางการให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานในการประกอบการเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ว 34)

เปิดอ่าน 11,947 ครั้ง
ชี้เป็นเด็กอัจฉริยะต้องมี 6Q
ชี้เป็นเด็กอัจฉริยะต้องมี 6Q

เปิดอ่าน 41,105 ครั้ง
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
เปิดอ่าน 18,842 ครั้ง
ชาผลไม้...บำรุงร่างกาย สูตรทำเองได้...ง่ายๆ
ชาผลไม้...บำรุงร่างกาย สูตรทำเองได้...ง่ายๆ
เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง
10 วิธีถนอมสายตา หน้าจอคอมพิวเตอร์
10 วิธีถนอมสายตา หน้าจอคอมพิวเตอร์
เปิดอ่าน 34,753 ครั้ง
ศธ.สั่งลดเวลาเรียนในห้องเรียน เหลือเพียง 14.00 น. เด็กจะได้..
ศธ.สั่งลดเวลาเรียนในห้องเรียน เหลือเพียง 14.00 น. เด็กจะได้..
เปิดอ่าน 12,211 ครั้ง
ใช้คอมมากระวัง.. โรควุ้นในตาเสื่อม !!
ใช้คอมมากระวัง.. โรควุ้นในตาเสื่อม !!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ