ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน
เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนอนุบาลพะเยา
ชื่อผู้ศึกษา นางจิตรลดา ธรรมขัน
ปีการศึกษา 2566 2567
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียว เป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการใช้ชุดกิจกรรการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา 2) เพื่อศึกษาผลลัพธ์การเรียนรู้หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ปีการศึกษา 2566-2567 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียน สีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ปีการศึกษา 2566-2567 วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอน ที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลลัพธ์การเรียนรู้หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ปีการศึกษา 2566-2567 และขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา เท่ากับ 87.84/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลลัพธ์การเรียนรู้หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ปีการศึกษา 2566-2567 พบว่า
2.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2566 สูงกว่า ปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยาที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ปีการศึกษา 2566-2567 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด