ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21
สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นางสาวมิ่งขวัญ พุทธเสน
ปีที่วิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และ (4) เพื่อประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยใช้วิธีดำเนินการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยการวิเคราะห์เอกสาร แล้วนำมากำหนดเป็นกรอบแนวคิดเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นตอนที่ 2 การสร้างเครื่องมือ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ แบบสอบถาม เกี่ยวกับการดำเนินงานการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting scale) 5 ระดับ นำไปสอบถาม ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนสีชมพูศึกษา ปีการศึกษา 2567 จำนวน 78 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ขั้นตอนที่ 3 การร่างรูปแบบ โดยผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 มาดำเนินการยกร่างรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จากนั้นนำร่างรูปแบบ ดังกล่าว ไปดำเนินการสนทนากลุ่ม (Focus group Discussion) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ โดยวิธีหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Congruence : IOC) ของเนื้อหาสาระของร่างรูปแบบตามองค์ประกอบที่กำหนดกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยผู้ร่วมกิจกรรมสนทนากลุ่มประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และรองผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2567 รวมทั้งสิ้นจำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ทั้งนี้เพื่อประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 300 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีระดับชั้นเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พบว่า โดยรวมมีการปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้ 1) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 2) การวัดผลและประเมินผล 3) การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี 4) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และ 5) การวางแผนงานวิชาการ
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พบว่า มีการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการบริหาร PDCA ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 1) ความพอประมาณ 2) ความมีเหตุผล และ 3) มีภูมิคุ้มกันที่ดี
3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียน สีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พบว่า มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Congruence : IOC) ของเนื้อหา สาระของรูปแบบตามองค์ประกอบที่กำหนดกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทุกด้าน และผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60
4. คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีการปฏิบัติโดยรวมอยูในระดับมาก ทุกด้าน ตามลำดับคือ 1) ด้านความมีวินัยและรับผิดชอบ 2) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต 3) ด้านความกตัญญูกตเวที 4) ด้านความประหยัด และ 5) ด้านความเมตตา
The Title The development of academic administration model
based on philosophy of sufficiency economy
to Strengthen the morality and the ethicality
of student in 21st century for Sichompusuksa School
under Hhonkaen Provincial Administrative Organization
The Author Miss. Mingkhwen Putthasan
Year 2024
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
The objectives of the study were 1) to study the problems of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization, 2) to construct and develop of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization 3) to the evaluation of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization and 4) to the evaluation of morality and the Ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Hhonkaen Provincial Administrative Organization. The research and development was divided into 4 steps as follows : Step 1 : to study the problems of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization by synthesizing documents. Step 2 : to construct the questionnaire of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization for 78 directors and teachers in Sichompusuksa school. Step 3 : data of step 1 and step 2 which to construct of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization by 20 people attended focus group discussion. Step 4 : to assessing the suitability and feasibility of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization by evaluated to determine compliance (IOC) and evaluation in which the evaluation form is based on opinions of 5 experts. And assessing the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization by using questionnaire for 300 students in Matthayoomsuksa 1-6 of Sichompusuksa school in the 2nd semester, B.E.2567 academic year. The collect data were analyzed by using frequency percentage (%), mean ( ), standard deviation (S.D.) and content analysis.
The results of the study were as follow :
1. The problems of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization was learning activity, evaluation, technology and media development, develop of curriculum, and plan.
2. Academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization found that academic administration using PDCA system and philosophy of sufficiency economy was namely sufficiency, rationality and immunity.
3. The results of the feasibility assessment of academic administration model based on philosophy of sufficiency economy to strengthen the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization found that the IOC (Index of Congruence: IOC) of the content of a model based on elements that define the philosophy of sufficiency in all aspects and results of the evaluation and evaluation in which the evaluation form is based on opinions of 5 experts. The most suitable is the average of 4.60.
4. The assessing the morality and the ethicality of student in 21st century for Sichompusuksa School under Khonkaen provincial administrative organization as follows : discipline and responsibility, honesty, gratitude, saving, and mercy respectively.