การศึกษาวิจัย : เป็นแบบวิจัยปฏิบัติการทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ : 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องการ การผลิตสินค้าและบริการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ ECO Jigsawบูรณาการ การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ 5 ขั้น
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่องการผลิตสินค้าและบริการการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ ECO Jigsawบูรณาการ การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ 5 ขั้น
กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/3 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่องการผลิตสินค้าและบริการ จำนวน 3 แผน และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่องการผลิตสินค้าและบริการ
วิเคราะห์ข้อมูล : โดยเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิจัย : ค่าเฉลี่ย ( x- bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (T- Test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า :
จากผลการศึกษาพฤติกรรมการเรียน ของนักเรียนในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนรู้สาระเศรษฐศาสตร์ ปีการศึกษา 2566 มีคะแนนร้อยละ 63.78 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ โรงเรียน กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 71 จากการที่ผู้วิจัยสังเกตการสอนในห้องเรียนและสอบถามความคิดเห็นของ นักเรียน ส่วนใหญ่เห็นว่าเนื้อหาของ สาระเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องที่ซับซ้อนเข้าใจยากจึงทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากเรียน ขาดแรงจูงใจในการเรียน มีความรู้พื้นฐานน้อย ไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ขาดกระบวนการคิดและ ความกล้าแสดงออก รวมไปถึงไม่มีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย สิ่งเหล่านี้มีส่วนช่วยสะท้อนถึงสภาพ ปัญหาของการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนจึงได้คิดหาแนวทางปรับปรุงวิธิการสอน โดยศึกษา วิเคราะห์รูปแบบการสอนที่เหมาะสมให้กับนักเรียน คือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้กิจกรรม Gicsaw โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น Word wall เกมจิ๊กซอร์ ซึ่งเป็นการบูรณาการ ผสมผสาน เพื่อฝึกให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบ นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ รู้จักคิด ฝึกสังเกต ฝึกตั้งคำถาม-ตอบ ฝึกการสื่อสาร ฝึกการนำเสนอ ฝึกวิเคราะห์วิจารณ์ ฝึกสร้างองค์ความรู้ ฝึกปฏิบัติและมีความสนุกสนานในการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า :
1) ผลเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การผลิตสินค้าและบริการด้วยการ
จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ ECO Jigsawบูรณาการ การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีคะแนนหลังเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 45.44 ค่าเฉลี่ยของคะแนน
2) ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่องการผลิตสินค้าและบริการการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ ECO Jigsawบูรณาการ การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียน
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยการ
กระบวนการ ECO Jigsawบูรณาการ การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ 5 ขั้นภาพรวมอยู่ในระดับมาก