1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในทักษะหลักของการสื่อสารโดย เฉพาะในระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นช่วงวัยสำคัญในการพัฒนาความกล้าแสดงออก ความมั่นใจและการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามจากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอน พบว่าผู้เรียนมีปัญหาในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยเฉพาะการสนทนาในประโยคพื้นฐานที่ใช้บ่อยในสถานการณ์ทั่วไป ผลการสังเกตการณ์และประเมินทักษะภาษาอังกฤษ
พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเลือกใช้ประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม กับบริบท เช่น การทักทาย การแนะนำตนเอง การถาม ตอบข้อมูลส่วนตัวหรือการใช้ประโยคขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังขาดคลังคำศัพท์และไม่มั่นใจในการออกเสียง ส่งผลให้ไม่กล้าสื่อสารแม้ในสถานการณ์ง่าย ๆ
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ข้าพเจ้าจึงมีแนวคิดพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ Active Learning ร่วมกับ Games-Based Learning (GBL) เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน สร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน ลดความกลัวการใช้ภาษาอังกฤษและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกสนทนาผ่านสถานการณ์จำลองอย่างหลากหลาย อันจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะการสื่อสารประโยคภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการสนทนาประโยคภาษาอังกฤษตามมาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2560
2.2 ศึกษาระดับความสามารถด้านการสื่อสารของผู้เรียนรายบุคคล สำรวจความสนใจ ความถนัดและพฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับระดับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
2.3 ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning ร่วมกับเทคนิค Games based learning: GBL เพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาประโยคภาษาอังกฤษ
2.4 พัฒนาสื่อการสอนที่กระตุ้นการเรียนรู้ เช่น สร้างบัตรคำ (Flashcards) ใบงานสนทนา วิดีโอสั้น และสื่อดิจิทัลที่สนับสนุนการฝึกฟัง พูด รวมถึงสื่อเกมสำหรับทบทวนประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อย โดยยึดตามหลักการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Learning)
2.5 ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเรื่องการสนทนาประโยคภาษาอังกฤษ
2.6 ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้เป็นลำดับขั้นตอน ตามรูปแบบการสอน 2w3p
- Warm up (ขั้นนำ)
- Presentation (ขั้นนำเสนอ)
- Practice (ขั้นฝึก)
- Productions (ขั้นประยุกต์)
- Wrap up (ขั้นสรุป)
2.5 ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเรียนเรื่องการสนทนาประโยคภาษาอังกฤษและประเมินเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนและวิเคราะห์สรุปผล
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 70 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสนทนาประโยคภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
3.1.2 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 70 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 ได้พัฒนารูป แบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning ร่วมกับเทคนิค Games based Learning: GBL เพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาประโยคภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3.2.2 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน