ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้แนวคิดโรงเรียนคุณธรรมร่วมกับการมีส่วนร่วมของชุมนเพื่อเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาผู้เรียนและความเชื่อมั่นของชุมชนโรงเรียนบ้านนาฟ่อน

ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้แนวคิดโรงเรียนคุณธรรมและการมีส่วน

ร่วมของชุมชนเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนและความเชื่อมั่นของชุมชน

โรงเรียนบ้านนาฟ่อน

ผู้วิจัย [นายนิติรัฐ วรรณวิริยวัตร]

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาฟ่อน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5

ปีที่วิจัย 2566-2568

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้แนวคิดโรงเรียนคุณธรรมและการมีส่วนร่วมของชุมชน โรงเรียนบ้านนาฟ่อน 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้แนวคิดโรงเรียนคุณธรรมและการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนและความเชื่อมั่นของชุมชน โรงเรียนบ้านนาฟ่อน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และตัวแทนชุมชนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ่อหลวง รวม 50 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและระบบสื่อสารมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ปัญหาที่พบส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ความเชื่อมั่นของชุมชนต่อโรงเรียนลดลง การสื่อสารกับชุมชนไม่มีประสิทธิภาพ และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมีน้อย โดยชุมชนมีความต้องการอย่างมากในการพัฒนารูปแบบการบริหารที่ชัดเจนเป็นระบบและสร้างความเชื่อมั่น 2) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นเป็น "รูปแบบ SMART Model" ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ S (Spiritual School Management): การบริหารโรงเรียนคุณธรรม M (Mutual Community Participation): การมีส่วนร่วมของชุมชน A (Authentic Student Support System): ระบบช่วยเหลือนักเรียนแบบคุณธรรม R (Responsive Communication System): ระบบสื่อสารที่ตอบสนอง และ T (Trust Building): การสร้างความเชื่อมั่น โดยมีกระบวนการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ การวางแผนและเตรียมการ การพัฒนาและดำเนินการ การติดตามและประเมินผล และการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า คุณภาพผู้เรียนพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การมีส่วนร่วมของชุมชนเพิ่มขึ้นในทุกระดับ และความเชื่อมั่นของชุมชนต่อโรงเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และ 4) ผลการประเมินรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรูปแบบมีความเหมาะสม เป็นไปได้ มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้จริงได้ในสถานศึกษาขนาดเล็ก

การวิจัยนี้สรุปได้ว่า รูปแบบ SMART Model เป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชน โดยเน้นการบูรณาการแนวคิดโรงเรียนคุณธรรมเข้ากับการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง พร้อมกลไกการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีบริบทคล้ายคลึงกันได้

คำสำคัญ: การบริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก, โรงเรียนคุณธรรม, การมีส่วนร่วมของชุมชน, คุณภาพผู้เรียน, ความเชื่อมั่นของชุมชน

 

Title: A Management Model for Small Schools Using the Virtuous School Approach

and Community Participation to Enhance Student Quality and Community

Confidence: A Case Study of Ban Na Fon School

Author Mr. Nitirat Wannaviriyawat

Institute Ban Na Fon School, Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 5.

Year 2023-2025

Abstract

This research aimed to: 1) investigate the current situation, problems, and needs regarding small school management using the virtuous school approach and community participation at Ban Na Fon School; 2) develop a management model for small schools incorporating the virtuous school approach and community participation to enhance student quality and community confidence at Ban Na Fon School; 3) implement the developed management model; and 4) evaluate and refine the management model. This study employed a research and development (R&D) approach using mixed methods research. The population and sample consisted of 50 participants, including school administrators, teachers, students, parents, and community representatives from the Bo Luang Educational Quality Development Network, plus 40 key informants. Research instruments included questionnaires, interview guides, observation forms, and evaluation forms. Data were analyzed using mean, standard deviation, and content analysis.

The findings revealed that: 1) The current overall school management was at a moderate level, with community participation and communication systems showing the lowest mean scores. Major problems included declining community confidence in the school, ineffective communication with the community, and minimal parental participation. The community expressed strong need for a clear, systematic management model that builds confidence. 2) The developed management model, named the "SMART Model," comprised five main components: S (Spiritual School Management), M (Mutual Community Participation), A (Authentic Student Support System), R (Responsive Communication System), and T (Trust Building). The model included a four-stage implementation process: planning and preparation, development and implementation, monitoring and evaluation, and continuous improvement and development. 3) Implementation results showed significant improvement in student quality, including both academic achievement and desirable characteristics. Community participation increased at all levels, and community confidence in the school improved significantly. 4) Evaluation by experts and users rated the model at the highest level, indicating its appropriateness, feasibility, usefulness, and practical applicability in small schools.

This research concluded that the SMART Model is an effective management model for small schools that enhances student quality and builds community confidence. The model systematically and continuously integrates the virtuous school approach with community participation, supported by effective communication mechanisms. It can be adapted for use in small schools with similar contexts.

Keywords: Small School Management, Virtuous School, Community Participation, Student Quality, Community Confidence

โพสต์โดย M : [2 ธ.ค. 2568 (10:08 น.)]
อ่าน [11639] ไอพี : 171.4.217.89
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 117,389 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 3 จำนวนผู้เล่น(The Number Of Players)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 3 จำนวนผู้เล่น(The Number Of Players)

เปิดอ่าน 290 ครั้ง
เปรียบเทียบ Jazz Bar: ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและดนตรีระหว่างไทยกับอเมริกัน | Music Collection
เปรียบเทียบ Jazz Bar: ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและดนตรีระหว่างไทยกับอเมริกัน | Music Collection

เปิดอ่าน 17,771 ครั้ง
มะขามป้อม
มะขามป้อม

เปิดอ่าน 13,861 ครั้ง
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา

เปิดอ่าน 2,354 ครั้ง
ประโยชน์ของผักผลไม้สีเหลือง
ประโยชน์ของผักผลไม้สีเหลือง

เปิดอ่าน 97,706 ครั้ง
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน

เปิดอ่าน 12,142 ครั้ง
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว

เปิดอ่าน 12,715 ครั้ง
"ยาชื่อสามัญ"... นามนั้นสำคัญฉะนี้
"ยาชื่อสามัญ"... นามนั้นสำคัญฉะนี้

เปิดอ่าน 112,427 ครั้ง
ดาวน์โหลดโปรแกรม ปพ.1 ใหม่ 2556 (Excel)
ดาวน์โหลดโปรแกรม ปพ.1 ใหม่ 2556 (Excel)

เปิดอ่าน 51,562 ครั้ง
เทคนิคเก่งอังกฤษ
เทคนิคเก่งอังกฤษ

เปิดอ่าน 20,859 ครั้ง
ปลูกเมล่อนหน้าแล้ง
ปลูกเมล่อนหน้าแล้ง

เปิดอ่าน 21,757 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?

เปิดอ่าน 934 ครั้ง
ต่อเติมกันสาดอย่างไรให้บ้านสวยและใช้งานได้จริง
ต่อเติมกันสาดอย่างไรให้บ้านสวยและใช้งานได้จริง

เปิดอ่าน 16,848 ครั้ง
การรักษาโรคตาแห้ง
การรักษาโรคตาแห้ง

เปิดอ่าน 21,824 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต

เปิดอ่าน 26,587 ครั้ง
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"
เปิดอ่าน 54,827 ครั้ง
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย
เปิดอ่าน 11,920 ครั้ง
จากปลานิลพระราชทาน
จากปลานิลพระราชทาน
เปิดอ่าน 11,775 ครั้ง
วิธีแก้แบตเตอรี่ iPhone-iPad บนiOS 5.1.1 ให้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ
วิธีแก้แบตเตอรี่ iPhone-iPad บนiOS 5.1.1 ให้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ
เปิดอ่าน 2,308 ครั้ง
เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและจิตใจเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและจิตใจเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ