ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา
ตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางรุ่งนภา ไชยถาวร
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านลุ่ม อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังได้รับการสอนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.20/86.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8237 แสดงว่ามีผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8237 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.37
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย = 4.22, S.D. = 0.50 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก