ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

คุณธรรมนำวิถี สร้างคนดี 4 อ. เสริมสร้างพลังครูสู่นักเรียน โรงเรียนบ้านตะโละดารามัน

เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน

ปัจจุบันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงเป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติที่บั่นทอนความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และธรรมาภิบาลของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตให้หยั่งรากลึกในสังคมตั้งแต่เยาว์วัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติ จึงได้กำหนดนโยบายและขับเคลื่อน "โครงการโรงเรียนสุจริต" ขึ้น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันและปลูกฝังคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ได้แก่ มีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเริ่มจากการฝึกให้นักเรียนเคารพกฎกติกาพื้นฐานในชีวิตประจำวัน เช่น การเข้าแถว ไม่พูดปด

ไม่ขีดเขียนฝาผนัง ไม่หยิบของที่ไม่ใช่ของตนเอง มีความซื่อสัตย์ เป็นต้น เพื่อเป็นการปฏิบัติเบื้องต้นที่ถูกต้องและในอนาคตจะได้เคารพกฎใหญ่ของสังคมอย่างไม่มีปัญหา (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2563)

ในฐานะสถานศึกษาที่มุ่งมั่นสร้างคนดีและคนเก่ง โรงเรียนบ้านตะโละดารามัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีความตระหนักอย่างยิ่งถึงบริบทเฉพาะของสังคมและวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาที่ต้องบูรณาการหลักคำสอนทางศาสนาอิสลามควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางโลก อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียน พบว่าแม้จะมีการปลูกฝังคุณธรรมศาสนามาอย่างต่อเนื่อง แต่การนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน ความซื่อสัตย์สุจริต และคุณลักษณะของพลเมืองที่ดีตามแนวทางโรงเรียนสุจริต ยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังขาดแนวทางที่ชัดเจนและเป็นระบบในการพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็น เช่น การอ่านและเขียนภาษาไทย การอ่านอัลกุรอานซึ่งเป็นประตูสำคัญสู่การเรียนรู้และเข้าใจหลักธรรม และยังขาดทักษะอาชีพพื้นฐานที่จะช่วยให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต

ที่สำคัญยิ่งคือ ความต้องการของผู้ปกครองและชุมชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคาดหวังที่จะได้เห็นบุตรหลานของตนเอง สามารถอ่านอัลกุรอานจนจบเล่มก่อนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และสามารถ ท่องจำซูเราะห์สำคัญและจำเป็นได้ ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินชีวิตตามหลักศาสนาอิสลาม และเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองให้ความสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ผู้ปกครองยังต้องการให้บุตรหลานมีทักษะการอ่านเขียนภาษาไทยได้คล่องแคล่วและสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และการประกอบอาชีพในอนาคต

จากปัญหาและความต้องการดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับแรงบันดาลใจจากการได้ศึกษา Best Practice “คุณธรรมนำวิถี สร้างคนดี ด้วยยุทธศาสตร์เสริมสร้างพลังครูสู่นักเรียน” ของนางสุนิษา ทองแผน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเทพมงคล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ชัดเจนของความสำเร็จในการบูรณาการคุณธรรมเข้ากับการจัดการศึกษา ทำให้ข้าพเจ้าในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะโละ-

ดารามัน เล็งเห็นความสำคัญจึงได้บริหารจัดการสถานศึกษา โดยใช้นวัตกรรม “คุณธรรมนำวิถี สร้างคนดี 4 อ. เสริมสร้างพลังครูสู่นักเรียน” สู่วิถีโรงเรียนสุจริต เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีความประพฤติดี เป็นคนดีของสังคม ตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต คือ มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งซึมซับคุณค่าแห่งความดี มีจิตสำนึกดี แยกแยะผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี รังเกียจการโกง การทำความชั่ว สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตอย่างถูกต้อง

1.2 แนวคิดและหลักการสำคัญ

โรงเรียนบ้านตะโละดารามัน เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 คน นักเรียน 117 คน โรงเรียนมีบทบาทความรับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารการจัดการศึกษา ให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึก ซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ

นวัตกรรม “คุณธรรมนำวิถี สร้างคนดี 4 อ. เสริมสร้างพลังครูสู่นักเรียน” ได้รับการออกแบบอย่างรอบคอบโดยอ้างอิงแนวคิดและหลักการสำคัญทางวิชาการที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ดังนี้

ประการแรก หัวใจสำคัญของนวัตกรรมนี้ คือ แนวคิดโรงเรียนสุจริตของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างและปลูกฝังคุณลักษณะ 5 ประการในผู้เรียน ได้แก่ การมีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ โรงเรียนบ้านตะโละดารามันได้นำคุณลักษณะเหล่านี้มาเป็นแกนหลักในการจัดกิจกรรม โดยเฉพาะการเน้นย้ำถึง ความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการเป็นพลเมืองที่ดีและเป็นการตอบสนองนโยบายระดับประเทศในการต่อต้านการทุจริต นอกจากนี้ นวัตกรรมยังมุ่งมั่นที่จะทำให้นักเรียนซึมซับคุณค่าแห่งความดี มีจิตสำนึกดี แยกแยะผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี และรังเกียจการโกง การทำความชั่ว ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต

ประการที่สอง โรงเรียนได้นำหลัก "4 อ." มาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมให้เข้าถึงผู้เรียนอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน รวมถึงความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน โดยมีความสำคัญและบทบาทในการพัฒนาผู้เรียน ดังนี้

1) อัลกุรอ่าน (เสริมสร้างจิตวิญญาณและคุณธรรม): ในบริบทของโรงเรียนบ้านตะโละดารามัน

ซึ่งมีนักเรียนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม “อัลกุรอ่าน” ถือเป็นแกนหลักทางจิตวิญญาณและจริยธรรม

การเรียนรู้อัลกุรอ่านมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างจิตวิญญาณและคุณธรรมของผู้เรียน การเข้าใจและปฏิบัติตามคำสอนในอัลกุรอ่านช่วยให้ผู้เรียนมีชีวิตที่สมดุล มีสติ และมีคุณธรรมในการดำเนินชีวิต

การเรียนรู้อัลกุรอ่านไม่เพียงแค่การท่องจำเท่านั้น แต่ยังสามารถนำคำสอนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

เพื่อเสริมสร้างจิตวิญญาณและคุณธรรมให้กับตนเองและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบโจทย์หรือตอบสนองความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน ที่ต้องการให้บุตรหลานสามารถอ่านอัลกุรอานจนจบเล่มก่อนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และท่องจำซูเราะห์ที่สำคัญและจำเป็นได้ ซึ่งสะท้อนถึงการปลูกฝังความซื่อสัตย์ (Al-Amanah) ความยุติธรรม (Al-Adl) การรักษาสัญญา (Al-Wafa’) และการไม่คดโกง (Al-Ghulul)

จากรากฐานความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์

2) อ่านคล่อง เขียนคล่อง (เสริมสร้างความรู้และทักษะการสื่อสาร): การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนทั้งภาษาอาหรับ (ซึ่งเป็นภาษาของอัลกุรอ่าน) และภาษาไทย (ภาษาหลักในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้) เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การอ่านช่วยเสริมสร้างความรู้และทักษะการคิดวิเคราะห์ ขณะที่การเขียนช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดความคิด การสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียนในโรงเรียน การใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาทักษะเหล่านี้ และการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน จะช่วยให้นักเรียนมีทักษะชีวิตที่จำเป็นและพร้อมในการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ และยังตอบสนองความต้องการของผู้ปกครองและชุมชนที่ต้องการเห็นบุตรหลานสามารถอ่านและสื่อสารภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว

3) อาชีพ (เตรียมความพร้อมในการดำรงชีวิต): การฝึกทักษะอาชีพเป็นกระบวนการที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ การฝึกทักษะอาชีพควรเน้นการพัฒนาทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน การเรียนรู้ตลอดชีวิต การฝึกปฏิบัติจริง การบูรณาการกับการเรียนรู้ทั่วไป การส่งเสริมทักษะอ่อน (Soft Skill) และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การประยุกต์ใช้หลักการเหล่านี้ในการฝึกทักษะอาชีพจะช่วยให้นักเรียนมีความพร้อมในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริตในการประกอบสัมมาอาชีพ และการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2562)

4) อัคลาค (พัฒนามารยาทและจริยธรรม): การพัฒนามารยาทและจริยธรรมมีบทบาทสำคัญในการสร้างบุคลิกภาพที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม การให้ความรู้ การเป็นตัวอย่างที่ดี การสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม การส่งเสริมความเข้าใจและการเห็นคุณค่า และการสร้างแรงจูงใจเป็นหลักการสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนามารยาทและจริยธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การประยุกต์ใช้หลักการเหล่านี้ในครอบครัว โรงเรียน และชุมชนจะช่วยเสริมสร้างบุคคลที่มีมารยาทและจริยธรรมที่ดี ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสังคมที่สงบสุขและเจริญก้าวหน้า สอดคล้องกับการพัฒนาวินัยและจิตสาธารณะในตัวผู้เรียน

ประการที่สาม การเสริมสร้างพลังครู (Teacher Empowerment) เพื่อให้การขับเคลื่อนคุณธรรมบรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน โรงเรียนได้ใช้แนวคิด การเสริมสร้างพลังครู (Teacher Empowerment) เป็นกลไกหลักในการดำเนินงาน แนวคิดนี้มีรากฐานมาจากทฤษฎีการบริหารจัดการและจิตวิทยาองค์กร ที่เชื่อว่าการพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กรอย่างยั่งยืนนั้น จะต้องมาจากพลังและความสามารถที่ได้รับการส่งเสริมจากบุคลากรระดับปฏิบัติการ โดยเฉพาะครูผู้สอนซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้เรียนและเป็นผู้ส่งมอบนโยบายสู่การปฏิบัติโดยตรง การเสริมสร้างพลังครูไม่ใช่เพียงการมอบอำนาจ (Delegation) เท่านั้น แต่เป็นการทำให้ครูรู้สึกถึง ความเป็นเจ้าของ (Ownership) ในภารกิจ รู้สึกว่าตนเองมี ความสามารถ (Competence) ในการปฏิบัติงาน มี ผลกระทบ (Impact) ต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น มี โอกาสในการเลือก (Choice) วิธีการทำงาน และมีความหมาย (Meaningfulness) ในสิ่งที่ตนเองทำ (Spreitzer, 1995; Conger & Kanungo, 1988) หรือในบริบทไทย

อาจอธิบายได้ว่าคือการสร้างแรงจูงใจภายในและการเพิ่มขีดความสามารถของครูให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและพัฒนาการศึกษาอย่างเต็มศักยภาพ (ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์, 2553)

8.2 การดำเนินงานอย่างเป็นระบบและยืดหยุ่น

• ประยุกต์ใช้หลัก PDCA: นำวงจรคุณภาพ PDCA (Plan-Do-Check-Act) มาใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผน การดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง

• บูรณาการกิจกรรม 4 อ. เข้ากับหลักสูตรและชีวิตประจำวัน: ไม่จำเป็นต้องจัดกิจกรรม 4 อ. แยกเป็นเอกเทศ แต่ควรสอดแทรกและบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระวิชา และกิจกรรมในชีวิตประจำวันของนักเรียน เพื่อให้คุณธรรมแทรกซึมไปในทุกอณูของการเรียนรู้และพฤติกรรม

• เน้นการปฏิบัติจริงและเป็นรูปธรรม: การปลูกฝังคุณธรรมต้องเน้นการลงมือปฏิบัติและประสบการณ์จริง (Learning by Doing) มากกว่าการสอนเชิงทฤษฎีเพียงอย่างเดียว เช่น กิจกรรมตลาดนัดเพื่อฝึกความซื่อสัตย์ในการค้าขาย หรือการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสร้างจิตสาธารณะ

• เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และค่อยๆ ขยายผล: หากไม่สามารถดำเนินการได้ครบทุกมิติในคราวเดียว ควรเริ่มต้นจากกิจกรรมที่สำคัญและสามารถทำได้ง่ายในบริบทของตนเองก่อน เมื่อประสบความสำเร็จแล้วจึงค่อย ๆ ขยายผลไปยังกิจกรรมอื่น ๆ

8.3 ติดตาม ประเมินผล และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

• สร้างระบบการติดตามและประเมินผลที่ชัดเจน: กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมสำหรับแต่ละกิจกรรม รวมถึงคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต และหลัก 4 อ. ใช้เครื่องมือที่หลากหลายในการเก็บข้อมูล เช่น แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบทดสอบ และบันทึกพฤติกรรม

• นำผลการประเมินมาปรับปรุง: ใช้ข้อมูลจากการติดตามและประเมินผลเป็นฐานในการวิเคราะห์หาจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการพัฒนา จัดให้มีการถอดบทเรียน (Lesson Learned) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงนวัตกรรมและวิธีการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

• สร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้: แลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้กับโรงเรียนหรือหน่วยงานที่ดำเนินงานคล้ายคลึงกัน เพื่อเรียนรู้จากความสำเร็จและความท้าทายของผู้อื่น ซึ่งจะช่วยยกระดับการพัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

นวัตกรรม "คุณธรรมนำวิถี สร้างคนดี 4 อ. เสริมสร้างพลังครูสู่นักเรียน" เป็นต้นแบบที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างคนดีและคนเก่งไปพร้อมกันได้ การนำไปประยุกต์ใช้ด้วยความเข้าใจบริบท การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีต่อเยาวชนและการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน

โพสต์โดย ผอ.อาฮามะ : [29 พ.ย. 2568 (20:34 น.)]
อ่าน [17498] ไอพี : 49.49.210.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,230 ครั้ง
เชิญชวนสังเกตุปรากฏการณ์ธรรมชาติ สุริยุปราคา 26 มกราคม 2552
เชิญชวนสังเกตุปรากฏการณ์ธรรมชาติ สุริยุปราคา 26 มกราคม 2552

เปิดอ่าน 14,536 ครั้ง
"เสาวรส"
"เสาวรส"

เปิดอ่าน 26,441 ครั้ง
ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร

เปิดอ่าน 45,593 ครั้ง
วิกฤต... "บัณฑิตแห่ตกงาน" อีกหนึ่งความล้มเหลว... อุดมศึกษาไทย
วิกฤต... "บัณฑิตแห่ตกงาน" อีกหนึ่งความล้มเหลว... อุดมศึกษาไทย

เปิดอ่าน 31,294 ครั้ง
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา

เปิดอ่าน 18,480 ครั้ง
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?

เปิดอ่าน 25,878 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)

เปิดอ่าน 16,594 ครั้ง
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เปิดอ่าน 17,146 ครั้ง
สาวเกาหลีเต้น กังนัมสไตล์
สาวเกาหลีเต้น กังนัมสไตล์

เปิดอ่าน 26,360 ครั้ง
เมฆสีรุ้ง
เมฆสีรุ้ง

เปิดอ่าน 12,703 ครั้ง
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ

เปิดอ่าน 34,859 ครั้ง
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"

เปิดอ่าน 408,690 ครั้ง
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก

เปิดอ่าน 15,829 ครั้ง
โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น
โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น

เปิดอ่าน 4,758 ครั้ง
4 ประโยชน์ของอะโวคาโด กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
4 ประโยชน์ของอะโวคาโด กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เปิดอ่าน 32,439 ครั้ง
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
เปิดอ่าน 73,812 ครั้ง
ตัวอย่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และแผนการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2562
ตัวอย่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และแผนการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2562
เปิดอ่าน 18,969 ครั้ง
ฮือฮา! คลิปโพสต์ทั่วเฟซบุ๊ก "พระ" สวดมนต์จังหวะเพลงแร็พ-ร็อก งานขึ้นบ้านใหม่!
ฮือฮา! คลิปโพสต์ทั่วเฟซบุ๊ก "พระ" สวดมนต์จังหวะเพลงแร็พ-ร็อก งานขึ้นบ้านใหม่!
เปิดอ่าน 942 ครั้ง
 แอปกู้เงิน ตัวช่วยแก้ปัญหาฉุกเฉินที่คนรายได้น้อยยุคใหม่ต้องรู้!
แอปกู้เงิน ตัวช่วยแก้ปัญหาฉุกเฉินที่คนรายได้น้อยยุคใหม่ต้องรู้!
เปิดอ่าน 29,010 ครั้ง
ระบบสี Subtractive
ระบบสี Subtractive

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ