ชื่องานวิจัย การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ 2W3P บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ Active Learning พัฒนาสื่อและกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เรื่อง My clothes
ชื่อผู้วิจัย ซูไฮรี มะลีเป็ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยบูรณาการแนวคิดการเรียนรู้แบบ 2W3P ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียง การสะกดคำ และการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านบาลูกายาอิง ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง My clothes.
การดำเนินงานใช้รูปแบบการวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Action Research) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนจำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โดยออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น เกมคำศัพท์ (Vocabulary Game), บทบาทสมมติ Fashion Show (Role Play), การใช้สื่อจริง (Real Object Learning), การทำงานกลุ่ม (Group Work) และ การนำเสนอผลงาน (Presentation) เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ภาษาในสถานการณ์จริง
ผลการวิจัยพบว่า หลังการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ 2W3P และเทคนิค Active Learning นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 18.50 และนักเรียนร้อยละ 85 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามตัวชี้วัดของหลักสูตร นอกจากนี้ นักเรียนมีความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษมากขึ้น กล้าแสดงออก สนุกกับการเรียนรู้ และสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าและการแต่งกายในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ผลจากการพัฒนาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยกระบวนการ 2W3P ร่วมกับ Active Learning สามารถส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำแนวทางนี้ไปปรับใช้กับหน่วยการเรียนรู้อื่น ๆ ได้ต่อไป
ความสำคัญและที่มา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 มีปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษ เช่น ขาดความสนใจในการเรียน ไม่กล้าออกเสียงคำศัพท์ และมีทักษะการสื่อสารที่ยังไม่พัฒนาเต็มที่ การเรียนการสอนแบบเดิมเน้นครูเป็นผู้สอนเป็นหลัก ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมจำกัด การบูรณาการกระบวนการ 2W3P ร่วมกับ Active Learning จึงเป็นทางเลือกในการสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจ ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ และเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน