ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการนิเทศ EKORES เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

การพัฒนารูปแบบการนิเทศ EKORES เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายของการวิจัยไว้ดังนี้

1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบ และวิธีการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้

3) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศ EKORES

4) เพื่อตรวจสอบประสิทธิผลของรูปแบบการนิเทศ EKORES เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ขั้นตอนกระบวนการนิเทศ EKORES Model

การจัดการเรียนรู้ครูผู้สอนคณิตศาสตร์

1. (Exploration) การสำรวจวิเคราะห์ การประเมินตนเอง

2. (Knowledge) การสร้างความรู้ความเข้าใจด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ

3. (Observations) การสังเกตการจัดการเรียนรู้

4. (Refection) การสะท้อนผล

5. (Evaluation) การประเมินผล

6. (Sustainable) ความยั่งยืน

ผลการวิจัยและพัฒนา

1) สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น

ผลการศึกษาพบว่า ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความต้องการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบในระดับ “มาก” โดยเฉพาะในประเด็นการออกแบบกิจกรรมที่เชื่อมโยงทักษะการคิดเชิงตรรกะ การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ และการวัดประเมินผลตามสภาพจริง ซึ่งสะท้อนถึงข้อจำกัดด้านความรู้และการปฏิบัติของครูผู้สอน

2) องค์ประกอบและวิธีการพัฒนา

การสังเคราะห์เอกสาร งานวิจัย และการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า การพัฒนาทักษะครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ควรมีองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่

(1) ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์

(2) ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ

(3) ความสามารถในการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน

(4) ความสามารถในการวัดและประเมินผล

ส่วนวิธีการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพประกอบด้วย 6 วิธี ได้แก่ การนิเทศการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะ การฝึกอบรม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มสาระ และการศึกษาดูงาน

3) การสร้างและพัฒนารูปแบบ EKORES รูปแบบการนิเทศ EKORES ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยขั้นตอน 6 ขั้น ได้แก่

ขั้นที่ 1 Exploration (การสำรวจและประเมินตนเอง) ขั้นที่ 2 Knowledge (การสร้างองค์ความรู้)

ขั้นที่ 3 Observation (การสังเกตการจัดการเรียนรู้) ขั้นที่ 4 Reflection (การสะท้อนผลร่วมกัน)

ขั้นที่ 5 Evaluation (การประเมินผล) และขั้นที่ 6 Sustainable (การสร้างความยั่งยืน)

โดยมีการกำหนดหลักการ จุดมุ่งหมาย ชุดพัฒนาทักษะ และระบบการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้จากผู้เชี่ยวชาญ

4) ประสิทธิผลของรูปแบบ EKORES

การทดลองใช้กับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ครูมีการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ครูสามารถออกแบบกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม และมีการวัดผลที่สอดคล้องกับการเรียนรู้มากขึ้น ผลการประเมินในระยะติดตามยังพบว่าพฤติกรรมการสอนมีความคงทนและสามารถถ่ายทอดประสบการณ์สู่เพื่อนครูได้ ส่งผลให้รูปแบบ EKORES มีประสิทธิผลและสามารถใช้เป็นแนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในวิชาอื่นได้เช่นกัน

โพสต์โดย ศน.ละมุด : [23 พ.ย. 2568 (10:15 น.)]
อ่าน [49262] ไอพี : 49.237.22.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,275 ครั้ง
รองเท้าเหม็นแก้ยังไงดี?
รองเท้าเหม็นแก้ยังไงดี?

เปิดอ่าน 22,559 ครั้ง
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้

เปิดอ่าน 310,731 ครั้ง
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔

เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง
ขนุนอินโดนีเซีย
ขนุนอินโดนีเซีย

เปิดอ่าน 23,792 ครั้ง
คลิปรายการ "เปิดปม" กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย รีบดูครับ
คลิปรายการ "เปิดปม" กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย รีบดูครับ

เปิดอ่าน 22,477 ครั้ง
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562

เปิดอ่าน 16,220 ครั้ง
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122

เปิดอ่าน 37,314 ครั้ง
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย

เปิดอ่าน 24,117 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

เปิดอ่าน 16,457 ครั้ง
เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน
เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน

เปิดอ่าน 2,548 ครั้ง
ไขมันในร่างกาย
ไขมันในร่างกาย

เปิดอ่าน 17,235 ครั้ง
ประโยชน์ของโยเกิร์ต
ประโยชน์ของโยเกิร์ต

เปิดอ่าน 49,104 ครั้ง
ธงชาติไทยเอกลักษณ์ความเป็นชาติ
ธงชาติไทยเอกลักษณ์ความเป็นชาติ

เปิดอ่าน 19,471 ครั้ง
มารู้จัก GAT และ PAT กันดีกว่า
มารู้จัก GAT และ PAT กันดีกว่า

เปิดอ่าน 15,726 ครั้ง
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 869 ครั้ง
ติว TCAS จำเป็นไหม ? มีเคล็ดลับการสอบอย่างไรบ้าง
ติว TCAS จำเป็นไหม ? มีเคล็ดลับการสอบอย่างไรบ้าง
เปิดอ่าน 22,657 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่
ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่
เปิดอ่าน 19,233 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก
เปิดอ่าน 1,986 ครั้ง
รับสอน SEO รู้เทคนิค วางกลยุทธ์ให้เป็น เว็บติดหน้าแรก Google
รับสอน SEO รู้เทคนิค วางกลยุทธ์ให้เป็น เว็บติดหน้าแรก Google
เปิดอ่าน 21,380 ครั้ง
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน นอกเหนือจากเงินเดือน (2)
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน นอกเหนือจากเงินเดือน (2)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ