ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าของจำนวน 1 10 ของเด็กปฐมวัยระดับอนุบาล 2.1 โรงรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์)โดยใช้ชุดฝึกตัวเลขคณิตศาสตร์
ความเป็นมา
จากการที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 2.1 เด็กส่วนใหญ่ในชั้นเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม และทำงานตามที่ครูกำหนดให้ได้ ส่วนพัฒนาการทางด้านคณิตศาสตร์ เด็กส่วนใหญ่ยังบอกค่าของจำนวน 1 10 ไม่ได้ จึงทำให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดได้ เช่น เติมจำนวนที่ขาดหายไปไม่ได้ บอกค่าของจำนวนที่น้อยกว่า และมากกว่าไม่ได้ แทนค่าจำนวนด้วยตัวเลขไม่ได้ วาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ไม่ได้ บวกและลบเลขอย่างง่ายไม่ได้
วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย
เพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก 12 คน ให้สามารถจำตัวเลข 1 10 ได้ และบอกค่าของจำนวน 1 10 ได้
ประชากรที่ศึกษา
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 จำนวน 12 คน โรงรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) ตำบลสันทราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 1
ระยะเวลาในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
เครื่องมือในการวิจัย
1. ชุดฝึกการนับจำนวน 1 10
2. ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลขทีละตัว
3. ชุดฝึกการรู้ค่าของจำนวน (แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่ ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน แบบฝึกเติมจำนวนที่ขาดหายไป แบบฝึกหัดหาค่าของจำนวน มากกว่า หรือน้อยกว่า แบบฝึกหัดวาดภาพตามจำนวนที่กำหนด)
4. ชุดฝึกการบวกและลบเลขอย่างง่าย
5. ชุดแบบฝึกการแทนค่าตัวเลขด้วยรูปวาด
วิธีการวิจัย
1. ฝึกการนับจำนวน 1 10 โดยใช้ชุดฝึกการนับจำนวนทุกวันจนคล่อง
2. ทดสอบการถามตอบตัวเลข 1 10 ทีละตัว โดยใช้ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลข
3. ทำแบบฝึกหัดจากชุดฝึกที่ครูจัดทำขึ้น
4. ทำแบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่ายจนคล่อง
5. จากข้อ 1 5 ทำการฝึกเด็กในแต่ละข้อจนเด็กปฏิบัติได้ชำนาญก่อนจึงเริ่มฝึกในข้อ
ถัดไป
ผลการวิจัย
เมื่อเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 ได้ฝึกตามขั้นตอนของชุดฝึกที่กำหนดให้แล้ว เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 สามารถนับเลข 1 10 ได้ ชี้บอกตัวเลขที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง จับคู่ภาพกับจำนวนได้ เขียนตัวเลขที่ขาดหายไปได้ บอกจำนวนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้ แทนค่าตัวเลขด้วยรูปภาพต่าง ๆ สามารถบวกและลบเลขอย่างง่ายที่มีค่าของผลบวกไม่เกินสิบได้ ส่วนการทำแบบฝึกแต่ละชุด ถ้าเด็กได้ฝึกทำบ่อย ๆ จะทำให้เด็กเกิดความชำนาญและเป็นพื้นฐานในการจำตัวเลข และทำให้รู้ค่าของจำนวนที่มากกว่าสิบได้
แบบบันทึกผลการวิจัย
1. แบบบันทึกผลการฝึกนับจำนวนทีละตัว 1 10
จำนวนวัน วิธีการฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ
14 วัน
ฝึกนับจำนวน 1 10 โดยใช้บัตรตัวเลข 1 10 ชี้บอกตัวเลขทีละตัวแล้วเด็กชี้ตามพร้อมกับ อ่านตัวเลขทีละตัว
เด็กสามารถชี้ตัวเลขและอ่านตามทีละตัวได้
20 วัน ฝึกนับโดยเด็กชี้บอกตัวเลขทีละตัว
1 10 ด้วยตนเอง เด็กสามารถชี้ตัวเลขทีละตัวและอ่านได้ด้วยตนเองแต่ถ้าครูสลับตัวเลขโดยไม่เริ่มจาก 1 เด็กไม่สามารถตอบได้
2. แบบบันทึกผลการฝึกถามตอบตัวเลขทีละตัว
ครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต
1 1 , 2 1. เด็กจะจำตัวเลข 6 กับเลข 9 สลับกัน ใน
ครั้งที่ 4 จึงบอกได้ถูกต้อง
2. ในการเริ่มถามตอบตัวเลขทีละตัวในแต่
ละครั้งให้เด็กฝึกชี้บอกตัวเลข 1 10
ก่อน เพื่อให้เด็กได้ฝึกจำตัวเลขแต่ละตัว
2 1 , 2 , 4 , 8 , 10
3 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 8 , 10
4 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6, 8 , 9, 10
5 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6, 7, 8 , 9, 10
3. แบบบันทึกผลการทำแบบฝึกหัดที่ครูจัดทำขึ้น
3.1 แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข เด็กสามารถเขียนตามได้ เพราะประสาท สัมผัสมือกับตามีความสัมพันธ์กัน กล้ามเนื้อมือมีการพัฒนาไปอย่างเหมาะสมตามวัย
3.2 แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวนครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต
ครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต
1 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6
1. เด็กจะนับภาพที่มีในบัตรภาพก่อน จึง
นำมาเข้าคู่กับบัตรตัวเลขที่เด็กจำได้
2. จำนวนที่มากเด็กจะจับคู่ทีหลัง
3. แบบฝึกนี้เด็กใช้เวลาไม่มาก เนื่องจาก
รู้จักตัวเลข และนับจำนวนภาพได้
2 7 , 8 , 9 , 10
3.3 แบบฝึกหัดการวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้
การฝึกปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ
ให้เด็กวาดภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการ
ตามจำนวนที่กำหนดให้ 1 10 โดยสลับ
ตัวเลขไม่เรียงจาก 1 10 เด็กสามารถวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ได้ เพราะจำตัวเลข 1 10 ได้แล้ว และรู้ค่าของจำนวน 1 10 แล้ว
3.4 แบบฝึกหัดการหาค่าของจำนวนมากกว่าและน้อยกว่า
แบบฝึกที่ วิธีการฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ
1 เด็กเปรียบเทียบจำนวนภาพ และบอก
จำนวนภาพที่มากกว่าหรือน้อยกว่า เด็กสามารถบอกได้โดยการนับภาพทีละภาพเปรียบเทียบกัน และบอกได้ว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า
2 ให้เด็กเปรียบเทียบจำนวนจากตัวเลขและบอกค่าของจำนวนที่มากกว่าหรือ
น้อยกว่า
ครั้งแรก ครั้งที่ 2 เด็กจะบอกผิดบ้างเป็นบางตัวแต่เมื่อฝึกแบบฝึกนี้ซ้ำ ๆ เด็กสามารถเปรียบเทียบและบอกค่าของจำนวนที่มากกว่าและน้อยกว่า
3.5 แบบฝึกหัดการเติมจำนวนที่ขาดหายไป
การฝึกปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ
นำแบบฝึกหัด เติมจำนวนที่ขาดหายไป
ให้เด็กทำด้วยตนเอง
เด็กจะใช้การนับไปทีละตัว โดยเริ่มจาก 1 ถ้านับไปถึง ตัวใดไม่มีตัวเลขนั้น เด็กก็จะเติมตัวเลขลงไป เด็กสามารถทำได้ถูกต้อง เพราะรู้จักตัวเลขทุกตัวจาก 1 - 10 แล้ว
4. แบบบันทึกผล แบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่าย
แบบฝึกที่ การฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ สื่อ
1 การฝึกบวก ลบ ทีละ 1 1 เด็กสามารถเพิ่มและลดจำนวนทีละ1 ได้ เพลงแม่ไก่ออกไข่
วันละฟอง
เพลงเจ้านกน้อย
แบบฝึกหัดเพิ่มและ
ลดจำนวนทีละ 1
เป็ดน้อย 10 ตัว
2 ทำแบบฝึกหัด การบวกและการลบเลขอย่างง่าย มีค่าผลลัพธ์ไม่เกิน 10 จากการที่ได้ฝึกทำ แบบฝึกหัดบ่อย ๆ แล้วเด็กสามารถบวกและ
ลบเลขอย่างง่ายได้ เพราะเด็กมีพื้นฐานของการจำตัวเลขได้ และรู้ค่าของจำนวน 1 10 แล้ว แบบฝึกหัดการบวกลบเลขที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10
.(ผู้วิจัย)
(นางพัทริกา โพธิ)