ผู้นำเสนอ: นายธนบดี บุญจิราณัฐ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ - โรงเรียนบ้านเลาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
PLANG Model เป็นนวัตกรรมการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นการเรียนรู้ผ่าน "เพลงลูกเสือ" และกระบวนการที่เป็นระบบ เป็นกรอบความคิดที่มี 5 องค์ประกอบหลัก ตามตัวอักษรของคำว่า P-L-A-N-G และยังเชื่อมโยงกับวงจรการปฏิบัติ Plan-Do-Check-Act (PDCA)
กิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มุ่งเน้นการสร้างวินัย ความรับผิดชอบ ความสามัคคี การช่วยเหลือผู้อื่น และทักษะการดำรงชีวิต แต่ในบริบทของ โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก มักเผชิญปัญหา เช่น
จำนวนนักเรียนไม่มาก ทำให้บรรยากาศกิจกรรมไม่คึกคัก
ครูมีภาระงานหลายด้าน การเตรียมกิจกรรมลูกเสือเชิงลึกทำได้จำกัด
นักเรียนบางส่วนรู้สึกว่า ลูกเสือเครียด น่าเบื่อ จำคำปฏิญาณ กฎลูกเสือ และทักษะต่าง ๆ ได้ไม่ทน
ขาดสื่อ/เครื่องมือที่ช่วยให้เด็กจดจำ กติกา วินัย ทักษะลูกเสือ อย่างสนุกและใช้ได้จริง
จากปัญหาดังกล่าว จึงพัฒนา PLANG Model (นวัตกรรมการใช้เพลง) เพื่อใช้ เพลง เป็นสื่อกลางในการสร้างแรงจูงใจและวินัยทำให้กิจกรรมลูกเสือสนุก มีชีวิตชีวา เหมาะกับเด็ก ป.46ช่วยให้ผู้เรียนจำความรู้และทักษะลูกเสือได้ง่ายขึ้น ผ่านจังหวะ ท่าทาง และการลงมือปฏิบัติสอดคล้องกับหลักการ Active Learning และแนวคิด Whole School Approach นวัตกรรมนี้จึงมีความสำคัญทั้งในมิติ
คุณภาพผู้เรียน : ได้ทั้งความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ และความสุข
คุณภาพการจัดการเรียนรู้ : ครูมีแนวปฏิบัติที่เป็นระบบ ชัดเจน ใช้งานจริงได้ในโรงเรียนขนาดเล็ก
คุณภาพสถานศึกษา : ใช้เป็น Best Practice ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและขับเคลื่อนตัวบ่งชี้ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์