ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม
ชื่อผู้ประเมิน นายมณเฑียร สุภโกศล
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนไพรบึงวิทยาคม
หน่วยงาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2567
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบรูณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน เป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 57 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 297 คน โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการเทียบสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างจากจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับชั้น
และการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 297 คนโดยการเทียบสัดส่วน ผู้ปกครอง 1 คน ต่อ นักเรียน 1 คน อ้างอิงตามจำนวนนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง รวมจำนวน 665 คน ของโรงเรียนไพรบึงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 6 ฉบับ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม โดยภาพรวมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ( X = 4.48, S.D. = 0.53) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของแผนพัฒนาท้องถิ่น/อปท./อบจ.ศรีสะเกษในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การกำหนดเป้าหมาย วิธีดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และการประสานงานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานโครงการ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม โดยภาพรวมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.52, S.D.= 0.51) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า ผู้บริหารส่งเสริมครูให้มีการพัฒนาวิธีการสอนหรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การจัดสรรงบประมาณเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ และจำนวนบุคลากรที่ร่วมดำเนินการโครงการ มีความเหมาะสมและเพียงพอ
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม โดยภาพรวมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51, S.D. = 0.52) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า การกำกับติดตาม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การวางแผน การดำเนินการ และการนำข้อมูลไปใช้เพื่อพัฒนาปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้น ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม โดยภาพรวมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.54, S.D.= 0.52) ผ่านเกณฑ์การประเมนิ เมื่อพิจารณาเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนให้ความสนใจและความร่วมมือในการวางแผนและจัดทำโครงงาน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ สถานศึกษามีการวางแผนและดำเนินงานตามแผนที่ชัดเจน ครูผู้สอนสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรบูู้รณาการโครงงานฐานวิจัยได้เหมาะสม และนักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานและผลการเรียนของตนเอง ตามลำดับ
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานฐานวิจัย (ห้องเรียน RBL) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( X = 4.54, S.D. = 0.53) และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( X = 4.52, S.D. = 0.54)