รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา
โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
Model for Enhancing Student Identity Kon-Dee-Sri-Maetalanuea Using the scout activity based on the community learning ecosystem as a development base, Banmaetalanuea School
ว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ สินทร
Acting Sub Lt. Surasak Sinthorn
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่องรูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวโน้มความต้องการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียน 2) เพื่อสร้างและประเมินรูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research :MMR) ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวโน้มความต้องการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียน ระยะที่ 2 การสร้างและประเมินรูปแบบ และ ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบ ประชากรประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ทั้งหมด จำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ประเด็นการเสวนาระดมความคิด แบบสำรวจ ประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยโดยสรุป ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวโน้มความต้องการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียน พบว่า
1.1 สภาพปัจจุบัน การเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน (=3.35, = 0.62)
1.2 แนวโน้มความต้องการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา ประกอบด้วย 1) อัตลักษณ์ผู้เรียนคนดีศรีแม่ตะละเหนือ: เด็กดี เด็กเก่ง และเด็กที่มีความสุข และ 2) กระบวนการพัฒนา 6 ด้าน คือ (1) SCENARIO: ค้นหาอนาคตภาพ (2) MOU: บันทึกข้อตกลงหุ้นส่วนพัฒนา (3) ACTION: ปฏิบัติการบ่มเพาะ (4) REFLECTION: ประเมินสะท้อนผลพัฒนา (5) TRANSITION: ระบบส่งต่อและพิทักษ์สิทธิและ (6) DEVELOPMENT: เรียนรู้และพัฒนา ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.76,= 0.54)
2. ผลการสร้างและประเมินรูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา พบว่า
2.1 รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา มีองค์ประกอบ 9 ส่วน ได้แก่ 1) ชื่อ 2) วัตถุประสงค์ 3) หลักการพื้นฐาน 4) กระบวนการ 5) ผลผลิต 6) ผลลัพธ์ 7) ผลกระทบ 8) ข้อมูลย้อนกลับเพื่อการพัฒนา และ 9) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
2.2 ผลการประเมินด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.66,= 0.30)
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา พบว่า
3.1 ผลผลิต (Outputs)
1) ผลการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ ด้าน... เด็กดี เด็กเก่ง และเด็กที่มีความสุข ปีการศึกษา 2567 นักเรียนผ่านเกณฑ์ความพึงพอใจ (ระดับดี ดีมาก) ภาพรวม ร้อยละ 80.42
2) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (SAR) ปีการศึกษา 2567 ระดับปฐมวัย อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 85.34 คะแนน) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ย 87.00 คะแนน)
3.2 ผลลัพธ์ (Outcomes) ระดับความพึงพอใจการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา ปีการศึกษา 2567 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.60,= 0.63) และปีการศึกษา 2568 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.82,= 0.36)
3.3 ผลกระทบ (Impacts) จากความสำเร็จการดำเนินการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ โดยใช้กิจการลูกเสืออิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีชุมชนเป็นฐานการพัฒนา ที่ส่งผลต่อการบรรลุวิสัยทัศน์
สถานศึกษาแห่งนวัตกรรม เสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน คนดีศรีแม่ตะละเหนือ อิงระบบนิเวศการเรียนรู้วิถีปกาเกอะญอที่มีความสุขบนพื้นฐานศาสตร์พระราชา แผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566-2570 (ฉบับปรับปรุง) สอดคล้องจุดเน้นการพัฒนาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทิศทางนโยบายและวิสัยทัศน์... สพฐ.องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข ที่ตอบโจทย์การจัดการเรียนรู้ในยุคสังคมศตวรรษที่ 21 สนองทิศทางการพัฒนาจังหวัดและระเบียบวาระการศึกษาเชียงใหม่ 2588
การเป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้โลก (GNLC) นักเรียน ครู ผู้บริหาร สถานศึกษาและชุมชนได้รับรางวัลโล่เกียรติยศ สร้างความภาคภูมิใจ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับ และเป็นต้นแบบกรณีศึกษาการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนอิงระบบนิเวศชุมชนโดยใช้กิจการลูกเสือเป็นฐาน
คำสำคัญ : รูปแบบ, อัตลักษณ์ผู้เรียนคนดีศรีแม่ตะละเหนือ, กิจการลูกเสือ, ระบบนิเวศการเรียนรู้อิงวิถีชุมชน