บทคัดย่อ
เรื่องที่วิจัย การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวเกศศิรินทร์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ตำแหน่ง ครู
โรงเรียนวัดดอนมะเกลือ(นันทราษฎร์รังสรรค์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่วิจัย 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินคุณภาพแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ5E 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ5E 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ5E โรงเรียนวัดดอนมะเกลือ(นันทราษฎร์รังสรรค์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง 1) แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E จำนวน 9 เรื่อง 2) แบบประเมินคุณภาพแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E จำนวน 9 แผน 4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E ซึ่งเป็นแบบปรนัย แบบเลือกตอบ จำนวน 45 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E โดยรวมมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.62)
2. ประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 80.43/80.43
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E มีค่าเท่ากับ 0.5963 คิดเป็นร้อยละ 59.63
4. คะแนนทดสอบก่อนการใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.36 คะแนนทดสอบหลังการใช้ มีคะแนนเฉลี่ย 37.07 สรุปได้ว่า คะแนนทดสอบหลังการใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 5E สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึก ทัศนศิลป์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05