ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา โรงเรียนเขาดินประชานุกูล โดยใช้ SECURITY Model

ความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการศึกษา การดำเนินชีวิตของนักเรียน และประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู ปัจจุบันสถานศึกษาต้องเผชิญกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีความซับซ้อน ทั้งภัยจากยาเสพติด ภัยไซเบอร์ ความรุนแรงในโรงเรียน การกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และภัยจากธรรมชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของผู้เรียนและภาพลักษณ์ของสถานศึกษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐–๒๕๖๙ ก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวซึ่งเห็นได้จากยุทธศาสตร์ที่ ๑ “การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ” เพื่อให้กระบวนการจัดการศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความมั่นคง ปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามต่าง ๆ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, ๒๕๖๐)

นอกจากนี้ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘–๒๕๖๙ ได้กำหนดหลักการ “การศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต” โดยมุ่งให้ทุกสถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัย สร้างสุขภาวะที่ดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๖๘) อีกทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ ก็ได้ดำเนินการตอบสนองนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗–๒๕๖๘ ทั้งนโยบายหลักและนโยบายเร่งด่วน โดยตั้งเป้าหมายให้การบริหารจัดการและดำเนินงานของสถานศึกษาบรรลุตามจุดมุ่งหมายของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างต้นแบบของสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู นักเรียน และชุมชนที่มีคุณภาพและความปลอดภัยอย่างยั่งยืน (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่, ๒๕๖๘)

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนเขาดินประชานุกูล พบว่า แม้จะมีมาตรการด้านความปลอดภัย แต่ยังขาดระบบการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรมและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ส่งผลให้การดำเนินงานด้านความปลอดภัยยังไม่ครอบคลุมทุกมิติ ไม่สามารถป้องกันหรือรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของดวงจันทร์ ภู่วัฒนา (๒๕๖๗) พบว่า การเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาจะเกิดผลสัมฤทธิ์ได้สูงสุดเมื่อมีการบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participatory Management) ระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายท้องถิ่น ขณะที่งานวิจัยของ ปิยนุช สุวรรณ (๒๕๖๕) ชี้ว่า การจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับผู้เรียนช่วยลดความเครียดของนักเรียนลงร้อยละ ๒๕ และเพิ่มความผูกพันต่อโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญ

จากข้อมูลดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ เพื่อบริหารจัดการความปลอดภัยอย่างเป็นระบบในโรงเรียนเขาดินประชานุกูล

แนวทางแก้ปัญหาและพัฒนา

จากการวิเคราะห์สภาพจริงของ โรงเรียนเขาดินประชานุกูล พบว่า ยังขาดระบบบริหารจัดการความปลอดภัยที่มีโครงสร้างชัดเจนและต่อเนื่องปัญหาที่พบ เช่น การประสานงานระหว่างครู บุคลากร และหน่วยงานภายนอกยังไม่เป็นระบบ ขาดกิจกรรมที่ปลูกฝังทักษะความปลอดภัยให้แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง ระบบเฝ้าระวังและติดตามผลด้านความปลอดภัยยังไม่ครอบคลุมทุกมิติ เป็นต้น สภาพปัญหาดังกล่าวสอดคล้องกับผลการวิจัยของ อรุณี ศรีวิเชียร (๒๕๖๖) ที่ศึกษาการบริหารจัดการสถานศึกษาด้านความปลอดภัยในโรงเรียนขนาดกลาง พบว่า การขาดรูปแบบการบริหารที่เป็นระบบและขาดความร่วมมือจากชุมชน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มาตรการความปลอดภัยไม่ยั่งยืน และผลการศึกษาของ วราภรณ์ อินทรมณี (๒๕๖๔) ที่ชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาระบบความปลอดภัยต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความรับผิดชอบร่วมกัน

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ข้าพเจ้าในฐานะรองผู้อำนวยการโรงเรียนเขาดินประชานุกูล จึงได้พัฒนาแนวทางการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยออกแบบ “SECURITY Model” เพื่อเป็นนวัตกรรมในการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านกายภาพ จิตใจ และสังคม

วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยใช้ SECURITY Model ให้มีความเหมาะสมและเป็นระบบ ๒. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย ๓. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอกในการบริหารจัดการความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ผลการดำเนินงานพบว่า

- โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยที่เป็นรูปธรรม โดยใช้ชื่อว่า “SECURITY Model” และมีมาตรการความปลอดภัยครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในโรงเรียน

- ครู บุคลากร และนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านความปลอดภัย สามารถรับมือเหตุฉุกเฉินได้อย่างถูกต้อง

- โรงเรียนสามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยลงอย่างเห็นได้ชัด

- เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียน หน่วยงานท้องถิ่น และชุมชน ในการส่งเสริมความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

- ผู้ปกครองและชุมชนเกิดความเชื่อมั่นในระบบการดูแลความปลอดภัยของโรงเรียน

เชิงปริมาณ

- ติดตั้งกล้องวงจรปิดครบทุกจุดเสี่ยง จำนวน ๒๖ จุด ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียน

- จัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง (รวม ๒ ครั้งต่อปี)

- ลดอัตราเหตุอุบัติเหตุในโรงเรียนได้ ร้อยละ ๔๒ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

- ครูและบุคลากรทุกคน (ร้อยละ ๑๐๐) ผ่านการอบรมด้านความปลอดภัย

- นักเรียนทุกคน (ร้อยละ ๑๐๐) ได้รับการฝึกความรู้และการปฏิบัติจริงในการรับมือเหตุฉุกเฉิน

เชิงคุณภาพ

- โรงเรียนมีระบบ “สถานศึกษาปลอดภัยทั้งระบบ” ที่สามารถดำเนินการได้จริง

- ครูมีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้และเป็นผู้นำในสถานการณ์ฉุกเฉิน

- นักเรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีในการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัย

- ผู้ปกครองมีความมั่นใจและไว้วางใจในความปลอดภัยของบุตรหลาน

- โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายในชุมชนอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

โพสต์โดย แจ้ : [10 พ.ย. 2568 (10:37 น.)]
อ่าน [57289] ไอพี : 125.27.222.166
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,160 ครั้ง
วิธีจำแบบใหม่ ใน 1 นาที
วิธีจำแบบใหม่ ใน 1 นาที

เปิดอ่าน 10,882 ครั้ง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง

เปิดอ่าน 10,554 ครั้ง
ต้านเหงือกติดเชื้อด้วยการกินโฮลวีท
ต้านเหงือกติดเชื้อด้วยการกินโฮลวีท

เปิดอ่าน 38,620 ครั้ง
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้

เปิดอ่าน 14,777 ครั้ง
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน

เปิดอ่าน 14,187 ครั้ง
หนอนคืบ
หนอนคืบ

เปิดอ่าน 15,329 ครั้ง
การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า
การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า

เปิดอ่าน 14,732 ครั้ง
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก

เปิดอ่าน 156,968 ครั้ง
ศัพท์กฏหมายภาษาอังกฤษน่ารู้
ศัพท์กฏหมายภาษาอังกฤษน่ารู้

เปิดอ่าน 14,612 ครั้ง
เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้
เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้

เปิดอ่าน 473,113 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 9,686 ครั้ง
"กับดักส้มสอดไส้ตะปู" ที่แท้มาจากประเทศ......
"กับดักส้มสอดไส้ตะปู" ที่แท้มาจากประเทศ......

เปิดอ่าน 9,135 ครั้ง
ประวัติความน่าจะเป็น
ประวัติความน่าจะเป็น

เปิดอ่าน 32,838 ครั้ง
โลกธรรม 8
โลกธรรม 8

เปิดอ่าน 26,587 ครั้ง
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"

เปิดอ่าน 32,158 ครั้ง
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
เปิดอ่าน 120 ครั้ง
มาตรฐานรูปแบบการนำเสนอภาพ
มาตรฐานรูปแบบการนำเสนอภาพ
เปิดอ่าน 24,868 ครั้ง
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5
เปิดอ่าน 97,708 ครั้ง
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
เปิดอ่าน 10,666 ครั้ง
แต่งหน้าตามราศี เสริมโหงวเฮ้งรับปีวัว
แต่งหน้าตามราศี เสริมโหงวเฮ้งรับปีวัว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ