การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุกิจกรรม
เพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษา
การรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบการรู้จัก และเข้าใจตนเอง
ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2560 โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 กิจกรรม 2) แบบสอบถามการรู้จักและเข้าใจตนเอง 5 ระดับ จำนวน
30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพ E/E2 ตามเกณฑ์ 80/80
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยประชากร โดยใช้สถิติ t- test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการรู้จัก และเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E,/E2 ในการทดลองใช้จริงเท่ากับ 86.06/85.96
2. การรู้จัก และเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งโดยรวม และรายด้าน
พบว่าอยู่ในระดับมาก
3. การรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเข้าร่วมกิจกรรม
แนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มสูงขึ้น
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด