ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชื่อวิจัย แนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชื่อผู้วิจัย นายกิจสุพัฒน์ ครึกกระโทก

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองอุดม

ปีที่ศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อ

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ของ

การวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระ

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) สร้างและพัฒนาแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการ

เรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ 3) ศึกษาผลการใช้แนวทางการนิเทศแบบ 4

ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียน

บ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2566 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ฉบับที่ 10 แบบประเมิน

คุณภาพด้านกระบวนการนิเทศ และกระบวนการพัฒนาครู ฉบับที่ 11 แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้

ของครู และฉบับที่ 12 แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการ

จัดการเรียนรู้ ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี และผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองอุดม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 91 คน นักเรียนชั้น

มัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 32 คน รวม 123 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ที่เป็นมาตรฐาน

กลางของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และฉบับที่

สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ตามวิธีการของ Healey (2012 : 79-81) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

(Standard Deviation) ตามวิธีการของ Ferguson (1981 : 49, 68)

ผลการวิจัยเป็นไปตามตามวัตถุประสงค์ข้อ 1 สาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบว่า ครูขาดการจัดกิจกรรมที่

13 แบบบันทึกผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียน ขาดทักษะการนำหลักสูตรไปใช้ในห้องเรียนให้เหมาะสมกับเรื่องที่สอน และ

เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล และแนวทางแก้ปัญหาจากครู พบว่า ต้องมีการพัฒนาครู ให้ครูมีแนวทาง

การวิเคราะห์หลักสูตร การจัดการเรียนรู้วิธีใหม่ๆ จัดทำคู่มือสำหรับครู กลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแนวทางแก้ปัญหาจากผู้อำนวยการสถานศึกษา พบว่า ควรมีวิธีการนิเทศใหม่ๆ หรือมีแนว

ทางการนิเทศอย่างเป็นระบบ และจัดทำคู่มือการนิเทศ

ตามวัตถุประสงค์ข้อ 2 พบว่า ผลการสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฏี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนว

ทางการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการ

เรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลการศึกษาพหุกรณี ผลการประชุมสัมมนาวิชาการ ผลการยกร่างและ

ตรวจสอบคุณภาพร่างแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเอกสารประกอบ 2 รายการ

1) คู่มือการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี (สำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะกรรมการนิเทศ) และ 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ของครู

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สำหรับครู) มีคุณภาพ

ตามวัตถุประสงค์ข้อ 3 ศึกษาผลการใช้แนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2566 ด้านกระบวนการ คือ ผลการใช้ที่มีต่อคุณภาพด้าน

กระบวนการนิเทศ และกระบวนการพัฒนาครู ได้คะแนนรวมร้อยละ 91.29 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ได้คะแนน

รวมตั้งแต่ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม ด้านผลผลิต ได้แก่ 1) คุณภาพด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้คะแนนรวมร้อยละ 83.95 ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้

คะแนนรวมร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) ความพึงพอใจของครูต่อแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการ

เรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63, σ = 0.14) ผ่านตามเกณฑ์ที่

กำหนด และด้านผลลัพธ์ ได้แก่ และเอกสารประกอบฯ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี โรงเรียนบ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2566 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 86.53 ของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ เป็นไป

ตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

คำสำคัญ : การนิเทศแบบ 4 ขั้น การพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี

โพสต์โดย กิจสุพัฒน์ : [7 พ.ย. 2568 (21:11 น.)]
อ่าน [57326] ไอพี : 58.11.87.0
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,406 ครั้ง
Windows XP มีโปรแกรมซ่อนอยู่ตั้ง 23 โปรแกรม
Windows XP มีโปรแกรมซ่อนอยู่ตั้ง 23 โปรแกรม

เปิดอ่าน 37,653 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)

เปิดอ่าน 11,601 ครั้ง
อาหารก่อมะเร็ง
อาหารก่อมะเร็ง

เปิดอ่าน 15,194 ครั้ง
มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด
มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด

เปิดอ่าน 23,261 ครั้ง
13 เรื่องจริงของสุนัขที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
13 เรื่องจริงของสุนัขที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 20,679 ครั้ง
ประวัติศาสตร์ของ ¶
ประวัติศาสตร์ของ ¶

เปิดอ่าน 49,213 ครั้ง
การศึกษาขั้นพื้นฐานมุ่งสู่อนาคต (Basic Education for Future) : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย
การศึกษาขั้นพื้นฐานมุ่งสู่อนาคต (Basic Education for Future) : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย

เปิดอ่าน 16,328 ครั้ง
น้อมรำลึกถึง สมเด็จย่า เส้นทางแม่ฟ้าหลวงทรงสร้างคน
น้อมรำลึกถึง สมเด็จย่า เส้นทางแม่ฟ้าหลวงทรงสร้างคน

เปิดอ่าน 33,281 ครั้ง
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา

เปิดอ่าน 11,820 ครั้ง
เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด
เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด

เปิดอ่าน 14,230 ครั้ง
เชิญชวนสังเกตุปรากฏการณ์ธรรมชาติ สุริยุปราคา 26 มกราคม 2552
เชิญชวนสังเกตุปรากฏการณ์ธรรมชาติ สุริยุปราคา 26 มกราคม 2552

เปิดอ่าน 4,258 ครั้ง
คู่ชิดวิทย์สร้างสรรค์ คู่ขวัญ  "สงกรานต์… ดินสอพอง"
คู่ชิดวิทย์สร้างสรรค์ คู่ขวัญ "สงกรานต์… ดินสอพอง"

เปิดอ่าน 14,525 ครั้ง
คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์
คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์

เปิดอ่าน 10,895 ครั้ง
มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"
มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"

เปิดอ่าน 9,763 ครั้ง
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน

เปิดอ่าน 25,982 ครั้ง
วิธีการลดขนาดภาพ โดยลดขนาดความกว้างของภาพหลายภาพในครั้งเดียว
วิธีการลดขนาดภาพ โดยลดขนาดความกว้างของภาพหลายภาพในครั้งเดียว
เปิดอ่าน 21,776 ครั้ง
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว22-ว23)
เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว22-ว23)
เปิดอ่าน 14,636 ครั้ง
ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง
ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง
เปิดอ่าน 19,836 ครั้ง
กำราบหวัดร้ายด้วยฟ้าทะลายโจร
กำราบหวัดร้ายด้วยฟ้าทะลายโจร
เปิดอ่าน 17,822 ครั้ง
คืนครูสู่ห้องเรียน
คืนครูสู่ห้องเรียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ