ชื่อวิจัย แนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชื่อผู้วิจัย นายกิจสุพัฒน์ ครึกกระโทก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองอุดม
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ของ
การวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) สร้างและพัฒนาแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการ
เรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ 3) ศึกษาผลการใช้แนวทางการนิเทศแบบ 4
ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียน
บ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2566 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ฉบับที่ 10 แบบประเมิน
คุณภาพด้านกระบวนการนิเทศ และกระบวนการพัฒนาครู ฉบับที่ 11 แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้
ของครู และฉบับที่ 12 แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการ
จัดการเรียนรู้ ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี และผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองอุดม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 91 คน นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 32 คน รวม 123 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ที่เป็นมาตรฐาน
กลางของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และฉบับที่
สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ตามวิธีการของ Healey (2012 : 79-81) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation) ตามวิธีการของ Ferguson (1981 : 49, 68)
ผลการวิจัยเป็นไปตามตามวัตถุประสงค์ข้อ 1 สาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบว่า ครูขาดการจัดกิจกรรมที่
13 แบบบันทึกผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียน ขาดทักษะการนำหลักสูตรไปใช้ในห้องเรียนให้เหมาะสมกับเรื่องที่สอน และ
เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล และแนวทางแก้ปัญหาจากครู พบว่า ต้องมีการพัฒนาครู ให้ครูมีแนวทาง
การวิเคราะห์หลักสูตร การจัดการเรียนรู้วิธีใหม่ๆ จัดทำคู่มือสำหรับครู กลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแนวทางแก้ปัญหาจากผู้อำนวยการสถานศึกษา พบว่า ควรมีวิธีการนิเทศใหม่ๆ หรือมีแนว
ทางการนิเทศอย่างเป็นระบบ และจัดทำคู่มือการนิเทศ
ตามวัตถุประสงค์ข้อ 2 พบว่า ผลการสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฏี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนว
ทางการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลการศึกษาพหุกรณี ผลการประชุมสัมมนาวิชาการ ผลการยกร่างและ
ตรวจสอบคุณภาพร่างแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเอกสารประกอบ 2 รายการ
1) คู่มือการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี (สำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะกรรมการนิเทศ) และ 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ของครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สำหรับครู) มีคุณภาพ
ตามวัตถุประสงค์ข้อ 3 ศึกษาผลการใช้แนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2566 ด้านกระบวนการ คือ ผลการใช้ที่มีต่อคุณภาพด้าน
กระบวนการนิเทศ และกระบวนการพัฒนาครู ได้คะแนนรวมร้อยละ 91.29 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ได้คะแนน
รวมตั้งแต่ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม ด้านผลผลิต ได้แก่ 1) คุณภาพด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้คะแนนรวมร้อยละ 83.95 ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้
คะแนนรวมร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) ความพึงพอใจของครูต่อแนวทางการนิเทศแบบ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาการจัดการ
เรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63, σ = 0.14) ผ่านตามเกณฑ์ที่
กำหนด และด้านผลลัพธ์ ได้แก่ และเอกสารประกอบฯ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี โรงเรียนบ้านคลองอุดม ปีการศึกษา 2566 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 86.53 ของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ เป็นไป
ตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
คำสำคัญ : การนิเทศแบบ 4 ขั้น การพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี