รายงานนวัตกรรมการศึกษา
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์2 (ว31202)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual
Experiment 1.0 (VE 1.0)
ผู้จัดทำ : นางมันทนา เกิดนอก
โรงเรียน : ห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ปีที่จัดทำ : 2567
ประเภทนวัตกรรม  ด้านจัดการเรียนรู้
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์2
(ว31202) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. กิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการทดลองเสมือนจริง Virtual Experiment 1.0 (VE 1.0) เรื่อง โพรเจกไทล์ วิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด