ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับวิธีสอน แบบระดมพลังสมอง(Active Learning-Brainstorming) ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์ วิชาวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ผู้วิจัย นายทวัชชัย นางนวล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นในรายวิชาวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยาโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับวิธีสอน แบบระดมพลังสมอง(Active Learning-Brainstorming) ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์ 2) เพื่อศึกษาเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยากลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับวิธีสอน แบบระดมพลังสมอง(Active Learning-Brainstorming) ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์
ผลการวิจัยพบว่า
1. โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับวิธีสอน แบบระดมพลังสมอง(Active Learning-Brainstorming) ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์ มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือโดยกระบวนการนี้ให้ความสำคัญกับหลักการ 5 ขั้น ขั้นที่ ๑ กระตุ้นและกำหนดปัญหา (Engage & Problem Setting) ขั้นที่ ๒ ระดมพลังสมอง (Brainstorming) ขั้นที่ ๓ ค้นคว้าและตรวจสอบ (Explore & Elaborate)ขั้นที่ ๔ สังเคราะห์และสร้างผลงาน (Synthesize & Create) ขั้นที่ ๕ ประเมินและสะท้อนคิด (Evaluate & Reflect) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกัน ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์ วิชาวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการ
เรียนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน แบบระดมพลังสมอง(Active Learning-Brainstorming) ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์ วิชาวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 82.5 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบตามรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอนแบบระดมพลังสมอง(Active Learning-Brainstorming) ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมประสบการณ์ อยู่ในระดับมากที่สุดX=4.27 จากคะแนน 5 นักเรียนมีความสุขและเต็มใจที่จะเรียนรู้