การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา WIDER MODEL ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา WIDER MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเชิงรุกร่วมกับการเรียนรู้ WIDER MODEL ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา 4) พัฒนาทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา WIDER MODEL เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 35 คน และครูผู้สอนพลศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดทักษะ การเล่นวอลเลย์บอลและคิดสร้างสรรค์ จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา WIDER MODEL ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม/อบอุ่นร่างกาย (Warm Up: W) 2) ขั้นรวบรวมองค์ความรู้ (Information: I) 3) ขั้นมุ่งสู่การฝึกปฏิบัติ (Demonstration: D) 4) ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation: E) และ 5) ขั้นเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน (Released to the public)
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.25/90.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา WIDER MODEL ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 86.50 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
5. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา WIDER MODEL ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นวอลเลย์บอลและ การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด
This research had the objectives of 1) developing an WIDER physical education model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field, 2) studying the effectiveness of the WIDER physical education model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field, 3) enhancing proactive learning achievement along with the WIDER model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field, 4) developing students volleyball playing skills and creative thinking skills for ninth-grade students, 5) assess satisfaction of the students after using the WIDER physical education model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field. This study was a form of research and development. The sample group was 35 ninth-grade students of 3/1 and 10 middle school teachers teaching physical education in Songkha Province, in the first semester, the academic year 2024, Hadyai Witayalai Sombunkulkalya School. The research tools were 1) physical education lesson plans, 2) 40-item learning achieve-ment tests, 3) 20-item volleyball playing skills test, 4) 15-item questionnaires for students satisfaction. Data analysis was done through percentage, mean, standard deviation, and contents analysis.
The findings:
1. The WIDER physical education model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field had the following component: principle, objective, learning process, contents, processing skills, learning contributors, social system, supportive items, and responsiveness. The learning process had 5 phases of 1) warm up - W, 2) information collection-I, 3) demonstration-D, 4) evaluationE, and 5) release to the publicR.
2. The model developed had an effectiveness equivalent to 93.02/87.55 higher than the specified 80/80 criterion.
3. The students post-learning achievement taught with the WIDER physical education model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field was statistically higher than pre-learning at significant 05.
4. The students volleyball playing and creative thinking skills made up 86.50 percent of all the ninth-grade students who passed the 80/80 criterion, which was higher than the specified criterion.
5. The students and teachers satisfaction with WIDER physical education model to enhance volleyball playing skills and creative thinking of ninth-grade students, Health and Physical Education Learning Field was at a highest level