ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 (ว22192) สำหรับนักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา

1. ความเป็นมา/ที่มาของการปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1.1 ความเป็นมาและความสำคัญ

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) ได้ให้ความสำคัญ กับการเตรียมพร้อมด้านกำลังคนและการเสริมสร้างศักยภาพของประชากรในทุกช่วงวัย โดยมุ่งเน้น การยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ของประเทศ โดยพัฒนาคนให้เหมาะสมตามช่วงวัย เพื่อให้เติบโต อย่างมีคุณภาพ การพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการในตลาดแรงงานและทักษะที่จำเป็นต่อ การดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของคนในแต่ละช่วงวัยตามความเหมาะสม การเตรียมความพร้อมของกำลังคน ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคต ตลอดจนการยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่ความเป็นเลิศ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2560) สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระที่ 4 เทคโนโลยี การออกแบบและเทคโนโลยี จะเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิต ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

เป้าหมายของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้ระบุว่าการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานนั้นมีความสำคัญมาก เพราะนักเรียนได้เรียนรู้จากการเรียนแบบลงมือทำแล้วการเรียนรู้ก็จะเกิดจากภายในใจและสมองของตนเอง เป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่าและความหมาย (วิจารณ์ พานิช, 2555) ซึ่งการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) เป็นการจัดสถานการณ์ของการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นเครื่องมือ ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมาย โดยผู้สอนอาจนำผู้เรียนไปเผชิญสถานการณ์ปัญหาจริง หรืออาจจัดสภาพการณ์ให้ผู้เรียนเผชิญปัญหา ฝึกกระบวนการวิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหาร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในปัญหานั้นอย่างชัดเจน ได้เห็นทางเลือกรวมถึงวิธีการที่หลากหลาย ในการแก้ปัญหา (ทิศนา แขมมณี, 2555) ภายใต้กรอบแนวคิดศตวรรษที่ 21 ได้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ ๆ เพื่อแก้ไข ปัญหาการสอนในอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ซึ่งเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และมีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ ค้นพบความรู้หรือแนวทางแก้ปัญหาได้เอง และสามารถนำมาใช้ใน ชีวิตประจำวันได้ ส่วนผู้สอนเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก ช่วยเสริมสร้างพลังความสามารถของผู้เรียน แต่ละคนให้เต็มขีดความสามารถ โดยประยุกต์ใช้หลักการเรียนรู้ด้วยตนเองเน้นบรรยากาศในการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนมีอิสระในการคิด ทุกคนมีโอกาสใช้ความคิดอย่างเต็มศักยภาพ (สุคนธ์ สินธพานนท์, 2553, น. 56)

ภายใต้กรอบแนวคิดศตวรรษที่ 21 ได้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ๆเพื่อแก้ไขปัญหาการสอนในอดีตที่ผ่านมาโดยเฉพาะรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ซึ่งเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและมีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ ค้นพบความรู้หรือแนวทางแก้ปัญหาได้เอง และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนผู้สอนเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก ช่วยเสริมสร้างพลังความสามารถของผู้เรียนแต่ละคนให้เต็มขีดความสามารถ โดยประยุกต์ใช้หลักการเรียนรู้ด้วยตนเองเน้นบรรยากาศในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีอิสระในการคิด ทุกคนมีโอกาสใช้ความคิดอย่างเต็มศักยภาพ (สุคนธ์ สินธพานนท์, 2553,น.56)

จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ทำให้ข้าพเจ้ามีแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 (ว22192) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ และสามารถสร้างองค์ความรู้ของนักเรียนได้ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในปัญหานั้นอย่างชัดเจน ได้เห็นทางเลือกรวมถึงวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา ซึ่งจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

2. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ในระดับชั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ปีการศึกษา 2567

2. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนทางความคิด แก้ปัญหาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

2.2 เป้าหมาย

1. ผู้เรียนรายวิชา ว22192 การออกแบบและเทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 75

2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ปีการศึกษา 2567 ผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะการคิด แก้ปัญหา ในระดับดีขึ้นไป

3. ขั้นตอน/กระบวนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ

จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาของผู้เรียนโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา พบว่า ผู้เรียนมีปัญหาด้านทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญ ในศตวรรษที่ 21 ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียน ทำให้ข้าพเจ้ามีแนวคิดในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ซึ่งจะทำให้นักเรียน เกิดความเข้าใจ และสามารถสร้างองค์ความรู้ของนักเรียนได้ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในปัญหานั้น อย่างชัดเจน ได้เห็นทางเลือกรวมถึงวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา โดยสามารถสังเคราะห์

3.2 การดำเนินงานตามขั้นตอนกระบวนการ

ขั้นที่ 1 ขั้นตอนการวางแผน (Plan)

1. วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อเป็นข้อมูลสารสนเทศในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน

2. . ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล แนวคิด และทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-Based Learning : 5E) และกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning : PBL) ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การแก้ปัญหาของผู้เรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

4. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)

5. ปรับปรุง/พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ขั้นที่ 2 ขั้นตอนการปฏิบัติ (Do)

1. นำแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ขั้นที่ 3 ขั้นการตรวจสอบประเมินผล (Check)

1. ศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

โดยใช้การวัดและประเมินผลที่หลากหลาย เช่น การใช้คำถาม ปลายเปิด การทำ Quiz การประเมินผลงานหรือชิ้นงาน การสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนท้ายหน่วย เป็นต้น

ขั้นที่ 4 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act)

2. รวบรวมข้อมูลตอบกลับจากผู้เรียน (Feedback) ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ ใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ประเด็น ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้

1. นำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่วง PLC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการพัฒนา ตามประเด็นท้าทาย

2. นำผลที่ได้จากการพัฒนาแล้วจัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาในรอบปีถัดไป

3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ปีการศึกษา 2567 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยีสูงขึ้น และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ปีการศึกษา 2567 สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการสืบเสาะหาความรู้มาใช้ในการคิด แก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด มาเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่ได้รับกับชีวิตประจำวันได้

3.4 การใช้ทรัพยากร

1. ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ภายในสถานศึกษา หรือของตนเอง มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์

2. ผู้เรียนใช้แหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และเครื่องมืออย่างรู้รักษา เพื่อให้สามารถใช้ได้ยาวนาน

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

1. นักเรียนรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 75

2. นักเรียนรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ปีการศึกษา 2567 สามารถค้นหาแนวทางการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง เป็นขั้นตอนตามกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ และสามารถอธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

3. นักเรียนรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ปีการศึกษา 2567 สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการสืบเสาะหาความรู้มาใช้ในการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด มาเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้

4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน

1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นและนักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการสืบเสาะหาความรู้มาใช้ในการคิด แก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด มาเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่ได้รับกับชีวิตประจำวันได้

4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ค่าเป้าหมายตามที่สถานศึกษากำหนด

2. ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิด แก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญในศตวรรษที่ 21 และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

5. ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 สิ่งที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จ

1. ผู้บริหารสถานศึกษา มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษามีนโยบายในการพัฒนานวัตกรรมและคุณภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง

2. การมีส่วนร่วมของชุมชนทางวิชาชีพ (PLC) ของบุคลากรภายในโรงเรียน ทั้งภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยบุคลากรภายในโรงเรียนทุกคนต่างตั้งมั่นและมุ่งหวังให้เกิดการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพต่อผู้เรียน มีความสามัคคีในโรงเรียน มีความเอื้อเฟื้อ สามารถขอคำปรึกษา ความช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ ทำให้มีความสุขในการทำงาน

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพยายาม ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

4. ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นจากครูเพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพนักเรียน รวมทั้งให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

6. บทเรียนที่ได้รับ

6.1 การระบุข้อมูลที่ได้รับจากการผลิตและการนำผลงานไปใช้

1. จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) รายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 นอกจากจะช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนแล้วยังช่วยให้ ผู้เรียนเกิดทักษะและคุณลักษณะที่ดี ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งผลให้ผู้เรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น พัฒนาทักษะกระบวนการคิด แก้ปัญหาได้ ตลอดจนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และพัฒนาเป็นความรู้ที่คงทนตลอดไป

โพสต์โดย วี : [29 ต.ค. 2568 (19:22 น.)]
อ่าน [57231] ไอพี : 171.6.232.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 46,192 ครั้ง
5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!
5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!

เปิดอ่าน 19,931 ครั้ง
อหิวาตกโรค (Cholera)
อหิวาตกโรค (Cholera)

เปิดอ่าน 10,955 ครั้ง
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น

เปิดอ่าน 13,915 ครั้ง
กว่าจะเป็น เวียงจันทน์เกมส์
กว่าจะเป็น เวียงจันทน์เกมส์

เปิดอ่าน 22,825 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 14,353 ครั้ง
หลากเทคนิค ช่วยให้นอนหลับสบาย
หลากเทคนิค ช่วยให้นอนหลับสบาย

เปิดอ่าน 398 ครั้ง
ไอเดียอาหารกล่องสุดครีเอทีฟ สำหรับการจัดเลี้ยงนักเรียนจำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพ
ไอเดียอาหารกล่องสุดครีเอทีฟ สำหรับการจัดเลี้ยงนักเรียนจำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 1,408 ครั้ง
ซื้อขาย มอเตอร์ไซค์กับ ENNXO แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับคนรักมอเตอร์ไซค์
ซื้อขาย มอเตอร์ไซค์กับ ENNXO แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับคนรักมอเตอร์ไซค์

เปิดอ่าน 6,936 ครั้ง
รายชื่อ 31 จังหวัด เตรียมนำร่องถอดหน้ากากอนามัย ที่ไหนบ้างเช็กเลย !
รายชื่อ 31 จังหวัด เตรียมนำร่องถอดหน้ากากอนามัย ที่ไหนบ้างเช็กเลย !

เปิดอ่าน 2,346 ครั้ง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง

เปิดอ่าน 9,445 ครั้ง
แห่แชร์ น้ำใจชาวม้งหลายหมู่บ้าน ร่วมแรงลากรถประสบอุบัติเหตุขึ้นเขา
แห่แชร์ น้ำใจชาวม้งหลายหมู่บ้าน ร่วมแรงลากรถประสบอุบัติเหตุขึ้นเขา

เปิดอ่าน 19,622 ครั้ง
กระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียว

เปิดอ่าน 21,232 ครั้ง
10 อันดับ ปริศนาของโลก
10 อันดับ ปริศนาของโลก

เปิดอ่าน 22,687 ครั้ง
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม

เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
เห็ดหลินจือแดง
เห็ดหลินจือแดง

เปิดอ่าน 63,261 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding
เปิดอ่าน 19,409 ครั้ง
ด้วยหน้าที่ ด้วยหัวใจ "ชีวิตครูบนดอย" โรงเรียนแม่สะเต เชียงใหม่ เรือจ้างผู้ไม่ท้อถอย
ด้วยหน้าที่ ด้วยหัวใจ "ชีวิตครูบนดอย" โรงเรียนแม่สะเต เชียงใหม่ เรือจ้างผู้ไม่ท้อถอย
เปิดอ่าน 3,466 ครั้ง
นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี
นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี
เปิดอ่าน 10,497 ครั้ง
มท.ค้านกำนัน-ผญบ.นั่งเก้าอี้ อปท. โดยตำแหน่ง-ไม่เอาประเมินผลทุกปี
มท.ค้านกำนัน-ผญบ.นั่งเก้าอี้ อปท. โดยตำแหน่ง-ไม่เอาประเมินผลทุกปี
เปิดอ่าน 627 ครั้ง
ประกันอัคคีภัยบ้าน คุ้มค่าไหม ? ทำไมต้องมี ?
ประกันอัคคีภัยบ้าน คุ้มค่าไหม ? ทำไมต้องมี ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ