บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง
การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับเศษส่วน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับเศษส่วน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี 3/1 โรงเรียนบ้านตะโละใส เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ One Sample Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับ
เศษส่วน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณาคะแนนรายบุคคล
พบว่า นักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 26 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 5 คน
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเปรียบเทียบและการ
เรียงลำดับเศษส่วน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกณฑ์ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) แตกต่างกับเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : เพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share), ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับเศษส่วน