ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน2W3P เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์
เรื่อง โมเมนตัมและการชน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
ผู้วิจัย นางทิพวัลย์ นางนวล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learningร่วมกับวิธีสอน 2W3P สำหรับวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน 2) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ให้สอดคล้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น (2W3P) 3)เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ หลังการใช้รูปแบบการสอนให้สูงกว่าก่อนการใช้ สูงกว่าเกณฑ์ 75% ของคะแนนเต็ม 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้และเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง โมเมนตัมและการชน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีชื่อว่า 2W3P Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกระตุ้นทบทวนและปูพื้นฐานความรู้ (Warm up) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นนำเสนอเนื้อหาสาระ (Presentation) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นฝึกฝนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Practice) ขั้นตอนที่ 4 ขั้นนำไปใช้หรือการบูรณาการความรู้ (Production) ขั้นตอนที่ 5 ขั้นสรุปความรู้ที่ได้รับจากกระบวนการเรียนรู้ (Wrap up)
2. รูปแบบการเรียนการสอนและการสร้างพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชา ฟิสิกส์ เรื่องโมเมนตัมและ การชน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.59/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการเรียนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 85.89 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบตามรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P อยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุดร้อยละ 94.11