ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2566
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวปุญชรัสมิ์ อินแสง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้บทบาทสมมติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านอี่เลี่ยน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมบทบาทสมมติ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอี่เลี่ยน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ แบบทดสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมดังกล่าว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเข้าร่วมกิจกรรมบทบาทสมมติมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ โดยเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่สนุก ส่งเสริมให้กล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทบาทสมมติเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6