ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑
สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย
ผู้วิจัย นางจารุวรรณ บุญศร
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) โดยในระยะแรกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) และระยะที่สอง ใช้วิธี เชิงปริมาณ (Quantitative Approach) มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะ ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาล วังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย (2) เพื่อสร้างและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย (3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย และ (4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Approach) ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย ประกอบด้วย (1) การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยการสังเคราะห์เอกสาร (2) การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยศึกษาจากกิจกรรมการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ระหว่างผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ของโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย จำนวน 30 คน เพื่อร่วมกันแสวงหาวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice) และ (3) การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (in-depth interview) ผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย (1) การยกร่างรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กิจกรรมสนทนากลุ่ม (Focus Group) ระหว่างผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ของโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ จำนวน 30 คน และ (2) การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยขอความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 4 เพื่อประเมินผลลัพธ์ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย โดยใช้แบบสอบถาม กับผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 245 คน รวมจำนวน 275 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย พบว่า แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 1) ปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ได้แก่ (1) คณะกรรมการบริหารจัดการหลักสูตร (2) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และ (3) ขอบข่ายงานบริหารจัดการหลักสูตร และ 2) กระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ได้แก่(1) การศึกษาบริบทของสถานศึกษา และกำหนดวัตถุประสงค์ของการบริหารจัดการหลักสูตร (2) การวางแผนการบริหารจัดการหลักสูตร (3) การนำหลักสูตรไปใช้ (4) การนิเทศการใช้หลักสูตร และ (5) การประเมินผลการใช้หลักสูตร และผลลัพธ์ด้านทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย (1) ด้านทักษะการคิดและการสื่อสาร (คิดเป็น) (2) ด้านทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี(ทำเป็น) และ (3) ด้านทักษะชีวิตและการอาชีพในศตวรรษ ที่ 21 (อยู่เป็น)
2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเห็นว่ามีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาล วังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลลัพธ์ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนเทศบาลวังสะพุง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย ได้แก่ 1) คิดเป็น 2) ทำเป็น และ 3) อยู่เป็น จากความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียนที่ตอบแบบสอบถาม พบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด