ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ชื่อเรื่อง การศึกษาการใช้รูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระที่ไม่มีตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชื่อเรื่อง การศึกษาการใช้รูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริม

การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระที่ไม่มีตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน

และการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชื่อผู้รายงาน นางดาวรรณ์ ยาวิชัย

ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2567

บทคัดย่อ

การศึกษาการใช้รูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระที่ไม่มีตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการสอน BE3L 2) เพื่อศึกษาหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระที่ไม่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) โดยคำนวณจากค่าสถิติร้อยละมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ฃ 3) เพื่อศึกษา เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระที่ไม่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้จากคะแนนที่ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนนำมาทดสอบนัยสำคัญโดยใช้การแจกแจงของที (t – test Dependent)

4) เพื่อศึกษาหาค่าความพึงพอใจของครูผู้สอน และผู้ปกครองที่มีต่อทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 5) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยคำนวณจากค่าสถิติร้อยละ (x̄) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 19 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า รูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระที่ไม่มีตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินทักษะการอ่านและการเขียนฉบับครูผู้สอนและผู้ปกครอง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยให้เด็กทำแบบทดสอบก่อนเรียน และเรียนรู้ตามกิจกรรมที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการสอน BE3L และทำแบบทดสอบหลังเรียน ค่าสถิติที่ใช้ในการรายงาน ในครั้งนี้เป็น ค่าเฉลี่ย

(x̄) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.และการทดสอบค่าที (t – test Dependent) ค่าประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่าลงความคิดเห็น ผลการศึกษา พบว่า

1. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการสอน BE3L ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าคะแนนอยู่ที่ 0.6607 หรือ

ร้อยละ 66.07

2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดทำขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่คะแนนเฉลี่ย 86.47/85.00 และสามารถนำมาพัฒนานักเรียนและใช้กับนักเรียนได้จริง

3. คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนมากกว่าคะแนนก่อนเรียนซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นั้นสามารถพัฒนานักเรียนได้จริง มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

4. ครูผู้สอน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อทักษะการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน มีค่า = 4.68 เมื่อเทียบกับค่าคะแนนมาตราส่วนประมาณค่าแล้ว มีความพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

5. คะแนนก่อนและหลังการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนด้วยแบบทดสอบทักษะการอ่านและการเขียน หลังการใช้รูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏว่าคะแนนหลังการพัฒนามากกว่าก่อนพัฒนา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน BE3L ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกด

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถนำไปพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนได้ดีและมีประสิทธิภาพจนสามารถทำให้การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนมีค่าคะแนนพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.90

โพสต์โดย ดาวรรณ์ ยาวิชัย : [7 ต.ค. 2568 (09:01 น.)]
อ่าน [57370] ไอพี : 1.10.132.86
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 44,781 ครั้ง
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เปิดอ่าน 163,698 ครั้ง
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

เปิดอ่าน 21,031 ครั้ง
กำเนิดหมากฝรั่ง
กำเนิดหมากฝรั่ง

เปิดอ่าน 21,790 ครั้ง
การเวียนศีรษะมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?
การเวียนศีรษะมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

เปิดอ่าน 46,050 ครั้ง
คณิตาสตร์กับปรากฏการณ์ธรรมชาติ
คณิตาสตร์กับปรากฏการณ์ธรรมชาติ

เปิดอ่าน 15,464 ครั้ง
วิธีลับในการหาข้อมูลจาก Google
วิธีลับในการหาข้อมูลจาก Google

เปิดอ่าน 19,883 ครั้ง
ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง
ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง

เปิดอ่าน 19,712 ครั้ง
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!

เปิดอ่าน 99,320 ครั้ง
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 10,475 ครั้ง
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร

เปิดอ่าน 17,943 ครั้ง
ฮือฮา! ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดรอบ7ปี คืน14เม.ย.2557 เฉิดฉายกลางท้องฟ้าคู่ดวงจันทร์
ฮือฮา! ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดรอบ7ปี คืน14เม.ย.2557 เฉิดฉายกลางท้องฟ้าคู่ดวงจันทร์

เปิดอ่าน 97,708 ครั้ง
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน

เปิดอ่าน 23,654 ครั้ง
ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔
ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

เปิดอ่าน 21,987 ครั้ง
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร

เปิดอ่าน 42,623 ครั้ง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง

เปิดอ่าน 15,963 ครั้ง
ทำไมราคายางจึงร่วงหล่น?
ทำไมราคายางจึงร่วงหล่น?
เปิดอ่าน 15,255 ครั้ง
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
เปิดอ่าน 14,673 ครั้ง
อาหารกับการออกกำลัง
อาหารกับการออกกำลัง
เปิดอ่าน 16,531 ครั้ง
นักกฎหมายยันแชร์ภาพดอกไม้ได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่อย่าดัดแปลง
นักกฎหมายยันแชร์ภาพดอกไม้ได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่อย่าดัดแปลง
เปิดอ่าน 6,220 ครั้ง
ปวดคอ แบบไหนอันตราย
ปวดคอ แบบไหนอันตราย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ