|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่อง อาหารท้องถิ่นจังหวัดสงขลา โดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสงขลา
ผู้วิจัย นายนบีล ปะดุกา
ปีการวิจัย 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่อง อาหารท้องถิ่นจังหวัดสงขลา โดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความก่อนและหลังเรียน เรื่องอาหารท้องถิ่นจังหวัดสงขลาโดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ประจำปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลสงขลา จังหวัดสงขลาอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง Food and Health ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบการวัดทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความด้วยรูปแบบ 4W1H การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความสอดคล้อง (IOC)ผลสรุปที่ได้จากการวิจัย คือ
1. การพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่อง อาหารท้องถิ่นจังหวัดสงขลา โดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H พบว่านักเรียนมีร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์สูงสุด จำนวน 5 คน มีร้อยละพัฒนาการเท่ากับ 100 และนักเรียนจำนวน ที่มีพัฒนาการสัมพัทธ์ต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 16.07 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละก่อนการจัดการเรียนรู้โดยโดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H เท่ากับ 18.5 ค่าเฉลี่ยร้อยละหลังการจัดการการเรียนรู้ เท่ากับ 25.9
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความก่อนและหลังเรียน เรื่องอาหารท้องถิ่นจังหวัดสงขลาโดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 18.5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 61.66 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.20 และหลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.9 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 3.26 แสดงให้เห็นว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 7.4 สะท้อนให้เห็นว่าเทคนิคการสอนรูปแบบ 4W1H สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในด้านเนื้อหาได้ดีขึ้น
คำสำคัญ : ทักษะการอ่านจับใจความ, อาหารท้องถิ่น,
|
โพสต์โดย บีล : [29 ก.ย. 2568 (21:30 น.)] อ่าน [58278] ไอพี : 1.46.133.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,517 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,378 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 82,290 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,588 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,330 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,153 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,429 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,597 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,060 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,111 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,250 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|