ชื่อวิจัย การแก้ปัญหาการเดินขึ้นลงบันไดแบบสลับเท้าโดยใช้การจัดกิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะของนักเรียนชั้นอนุบาล 3/2 โรงเรียนอนุบาลสงขลา
อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพลอยสวย แสงสว่าง,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภักดิ์ศานณัฎฐ์ หอยสกุล,
นางสาวสุทาธิษณ์ ธาระบุญ
สาขาวิชาเอก การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ทำการวิจัย 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบการเดินขึ้นลงบันไดแบบสลับเท้าของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ 2) เพื่อเปรียบเทียบการเดินขึ้นลงบันไดแบบสลับเท้าของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะกับเกณฑ์ร้อยละ 60 ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 3/2 ประจำปีการศึกษา 2568 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 1 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (2) แบบประเมินการเดินขึ้นลงบันไดแบบสลับเท้า และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าร้อยละ และการเปรียบเทียบก่อน-หลังใช้กิจกรรม
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1) ก่อนใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนักเรียนทำคะแนนได้ 9 คะแนน และหลังใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนักเรียนทำคะแนนได้ 20 คะแนน แสดงให้เห็นว่า หลังใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนักเรียนมีการเดินขึ้นลงบันไดแบบสลับเท้า สูงกว่าก่อนใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2) การเดินขึ้นลงบันไดแบบสลับเท้าของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60