บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และสมรรถนะ
สำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
(Constructivist) ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
(3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ร่วมกับการเรียนรู้
โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
และ(4) ประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist)
ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม จ านวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ประกอบด้วย (1) คู่มือการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist)
ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการ
เรียนรู้ (4) แบบประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ (5) แบบสังเกตพฤติกรรม
ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา (6)แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา(7)แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และ(8)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การวิเคราะห์
ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบค่าที (t-test)
และข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และสมรรถนะส าคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สรุปโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.25, S .D . = 0.50) ด้านที่มีสภาพปัญหามากที่สุดคือ ด้านการ
พัฒนาสมรรถนะส าคัญของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก และข้อที่มีปัญหามากที่สุดคือ ความสามารถในการ
คิดแก้ปัญหาและการจัดการเรียนรู้มุ่งพัฒนากระบวนการคิดและการแก้ปัญหาซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
(Constructivist) ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานอยู่ในระดับมาก ( X =4.47, S .D . = 0.51)
และได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้
ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เป็นรูปแบบการเรียนรู้ 5 ขั้น ได้แก่
(1) ขั้นสร้างความสนใจ(Encouragement : E) (2) ขั้นส ารวจและค้นหา(Exploration : E) (3)ขั้น
สะท้อนความรู้(Reflection Knowledge: R) (4)ขั้นสร้างความรู้(Construction of Knowledge : C)
และ (5) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) ผลการหาประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 82.43/81.70 และค่า
ดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.662
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเพิ่มขึ้นหลังการ
ทดลองจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist) ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็น
ฐานสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist)
ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาภาพรวมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ( X =4.52, S .D . = 0.51)
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist), การเรียนรู้โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน