การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ)
2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนและนักเรียน โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) ได้แก่ ครูผู้นิเทศ จำนวน 5 คน และครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า Wilcoxon Signed Ranks Test ค่า t test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความต้องการในการพัฒนารูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการการนิเทศการสอนของครูโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ)โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D = 0.26)
2. รูปแบบการนิเทศเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) มีชื่อว่า พีอีไอพีอี PEIPE MODEL มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ คือ การนิเทศการสอนที่เน้นกระบวนการนิเทศอย่างเป็นระบบ สัมพันธ์กัน โดยคำนึงถึงความแตกต่างของครู ด้านความรู้ความสามารถและทักษะที่สำคัญที่ต้องการพัฒนา โดยใช้วิธีการนิเทศที่ เหมาะสมกับครูแต่ละคน เพื่อให้การนิเทศเกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) มีกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การประชุมวางแผนการนิเทศ Planning meeting : P ขั้นตอนที่ 2 สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้นิเทศครู Establishing the Teacher Supervision Relationship : E ขั้นตอนที่ 3 การให้ความรู้ก่อนการนิเทศ Informing : I ขั้นตอนที่ 4 การดำเนินงาน Pre Observation Conference :P และ ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลการนิเทศ Evaluating: E โดยมีการกำกับ ติดตาม อย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอนเพื่อให้การดำเนินการนิเทศเกิดประสิทธิภาพ
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) สรุปได้ ดังนี้
3.1 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศของครูผู้รับการนิเทศ พบว่า ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ ครูผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศ
3.3 ความสามารถการจัดการเรียนการสอนของครูผู้รับการนิเทศ พบว่า ครูผู้รับการนิเทศมีความสามารถการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับสูงมาก และเมื่อพิจารณาสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอน ตามวิธีการนิเทศแบบพีอีไอพีอี PEIPE MODEL พบว่า ครูผู้รับการนิเทศมีสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับสูงมาก
3.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เกิดจากการนิเทศแบบพีอีไอพีอี PEIPE MODEL ของครูผู้รับการนิเทศ พบว่า ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ นักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบพีอีไอพีอี PEIPE MODEL มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศ ทุกระดับชั้น ทุกห้องเรียน
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 (บ้านสำนักไม้เรียบ) พบว่าครูผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศ อยู่ในระดับมากที่สุด