1.ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายหน้าที่เป็นครูประจำชั้นอนุบาล 1ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนสุนทรวิจิตร(บำรุงวิทยา) ซึ่งได้พบสภาพปัญหา พบว่าผู้เรียนชั้นอนุบาล 1 อายุประมาณ 34 ปี ในการใช้ กล้ามเนื้อมัดใหญ่มักพบได้หลายด้าน เนื่องจากช่วงวัยนี้เด็กยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาการทางร่างกาย การทรงตัว และการประสานงานของร่างกาย ซึ่งปัญหาที่พบบ่อย เช่น การเดินขึ้น-ลงบันได , การขึ้น-ลงชักโครก , การหมุนตัว-โยกตัวไป , การเดินตามทิศทางที่ครูกำหนด ซึ่งเป็นอุปสรรค์ในการจัดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นอย่าง ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองเป็นอุปสรรค์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งครูผู้สอนจัดประสบการณ์เรียนรู้ ฝึกการทรงตัวโดยใช้กิจกรรมโยคะสำหรับเด็กปฐมวัย เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและการจัดการเรียนรู้(EF) เพื่อให้เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ที่สูงขึ้นช่วยให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่ได้กำหนด การทรงตัวเป็นทักษะพื้นฐานด้านพัฒนาการทางกายของเด็กปฐมวัย ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างสายตา แขน และขา รวมถึงสร้างความมั่นใจในกิจกรรมการเคลื่อนไหวต่าง ๆ กิจกรรมโยคะเป็นกิจกรรมที่ใช้ท่าทางง่าย ๆ แต่ช่วยเสริมสร้างสมาธิ กล้ามเนื้อ และการทรงตัวได้ดี การนำโยคะมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ จึงอาจช่วยให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านการทรงตัวที่ดีขึ้น
2.วัตถุประสงค์ของการวิจัย
- เพื่อพัฒนาทักษะการทรงตัวของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โดยใช้กิจกรรมโยคะ
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะการทรงตัวก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมโยคะ
- เพื่อสร้างเจตคติที่ดีของเด็กต่อการออกกำลังกายและการเคลื่อนไหวร่างกาย
3. ขอบเขตการวิจัย
- กลุ่มเป้าหมาย: เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 จำนวน 10 คน
- ระยะเวลา: 8 สัปดาห์
- เนื้อหา/กิจกรรม: ท่าโยคะง่าย ๆ ที่เหมาะสมกับเด็กอนุบาล เช่น ต้นไม้ (Tree Pose), แมว-วัว (Cat-Cow), ผีเสื้อ (Butterfly), ดาว (Star), เรือ (Boat)
4. วิธีดำเนินการวิจัย
1.เครื่องมือวิจัย
- แผนการจัดกิจกรรมโยคะ
- แบบประเมินทักษะการทรงตัว (สังเกตพฤติกรรม เช่น ยืนขาเดียว เดินบนเส้นตรง ฯลฯ)
- แบบบันทึกการสังเกตพัฒนาการรายบุคคล
2.การเก็บข้อมูล
- ทดสอบการทรงตัวก่อนการทดลอง (Pre-test)
- จัดกิจกรรมโยคะสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ๆ ละ 10 นาที
- ทดสอบการทรงตัวหลังการทดลอง (Post-test)
- บันทึกและประเมินพัฒนาการรายสัปดาห์
3.การวิเคราะห์ข้อมูล
- เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยการทรงตัวก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
- วิเคราะห์เชิงพรรณนา (ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)
5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 มีพัฒนาการด้านการทรงตัวดีขึ้น
- เด็กเกิดความสนุกสนานและมีทัศนคติที่ดีต่อการออกกำลังกาย
- ครูสามารถนำกิจกรรมโยคะไปเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
6. เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (ยกตัวอย่าง)
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2568 ที่เน้นการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน
- งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้โยคะเพื่อพัฒนาการทรงตัวและสมาธิของเด็กปฐมวัย