ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน บ้านบัวระรมย์

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน

บ้านบัวระรมย์

ชื่อผู้วิจัย นายสุรชัย สีดาดํา

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567

การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน

บ้านบัวระรมย์มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ได้แก่ 1)เพื่อศึกษาสภาพการดําเนินงานและความต้องการพัฒนาการ

บริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ 2)เพื่อสร้างกลยุทธ์การ

พัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ 3)เพื่อศึกษาผลการ

ใช้กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์

4)เพื่อปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน

บ้านบัวระรมย์ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คณะครู จํานวน 9 คน และนักเรียน จํานวน 135 คน

รวม 144 คน โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา(R&D)

สรุปผลการวิจัย

1.สภาพการดําเนินงานและความต้องการพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

พอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ตามความคิดเห็นของ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง

นักเรียน โดยรวมมีสภาพการดําเนินงานอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด

2.กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระ

รมย์ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ภายในปีการศึกษา 2567 “โรงเรียนบ้าน บัวระรมย์ มุ่งพัฒนานักเรียนให้

มีทักษะชีวิต ใช้ความคิดด้วยเหตุผล รู้จักประมาณตนอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง” พันธกิจ จํานวน 8

ข้อ เป้าประสงค์จํานวน 10 ข้อ กลยุทธ์ “4ส” เพื่อการพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

พอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์จํานวน 4 กลยุทธ์ โครงการ จํานวน 16 โครงการ ตัวชี้วัดความสําเร็จ

จํานวน 4 ข้อ เงื่อนไขความสําเร็จ จํานวน 9 ข้อ

3.ผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน

บ้านบัวระรมย์ได้แก่ 3.1 ผลสําเร็จ(Out put) ได้ผลการประเมินสถานศึกษาพอเพียงของสํานักงาน

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ เฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 80.64 3.2

ผลลัพธ์ (Out come) ที่นักเรียนได้รับ 1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สูงกว่าค่าเป้าหมายทุก

ระดับชั้น 2)นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไปทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100

3)นักเรียนโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จํานวน 70 คน 3.3 ผลลัพธ์ (Out come) ที่

คณะครูโรงเรียนบ้านบัวระรมย์ ได้รับ 1)ผ่านการประเมินทักษะการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ตามหลัก

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จํานวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 2)ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จํานวน 26

รางวัล 3.4 ผลลัพธ์ (Out come) ที่โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ ได้รับ 1)ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จํานวน 2

รางวัล 2)มีหน่วยงานภายนอกที่มาขอศึกษาดูงานที่โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ จํานวน 8 โรงเรียน

4.กลยุทธ์การพัฒนาการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระ

รมย์ฉบับปรับปรุงพัฒนาประกอบด้วย วิสัยทัศน์“ภายในปีการศึกษา 2570 โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ มุ่ง

พัฒนานักเรียนให้มีทักษะชีวิต ใช้ความคิดด้วยเหตุผล รู้จักประมาณตนอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง”

พันธกิจ จํานวน 8 ข้อ เป้าประสงค์จํานวน 10 ข้อ กลยุทธ์ “4ส” เพื่อการพัฒนาการบริหารตามหลัก

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านบัวระรมย์จํานวน 4 กลยุทธ์ โครงการ จํานวน 16

โครงการ ตัวชี้วัดความสําเร็จ จํานวน 4 ข้อ เงื่อนไขความสําเร็จ จํานวน 9 ข้อ

คําสําคัญ กลยุทธ์การพัฒนา, การบริหารจัดการ, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.

Abstract

Research Title. Strategies for Developing School Administration Based on the Philosophy

of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.

Researcher. Mr. Surachai Seedadam.

Academic Year. 2024 (B.E. 2567).

This research aimed to develop strategies for school administration based on the

Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School. The study had four

objectives: (1) to investigate the current conditions and needs regarding the administration

in accordance with the Philosophy of Sufficiency Economy; (2) to develop strategic plans

to enhance administrative practices aligned with the said philosophy; (3) to examine the

results from implementing the developed strategies; and (4) to improve and refine the

strategies based on the findings. The research employed a Research and Development

(R&D) methodology, with the study population comprising 9 teachers and 135 students,

totaling 144 participants.

Research Findings.

1.The overall assessment of the current state of administration, as perceived by

teachers, school committee members, and parents, indicated a low level of

implementation but a very high level of developmental need.

2.The developed strategies comprised the following elements. Vision (Targeted for

Academic Year 2024) “Ban Buararom School aspires to develop students with essential

life skills, rational thinking, and a sense of moderation grounded in the Philosophy of

Sufficiency Economy.”8 Missions, 10 Goals, and 4 Strategic Dimensionsunder the concept

of the “4S Strategy.” A total of 16 projects, 4 key performance indicators, and 9 success

conditions were proposed as part of the strategic framework.

3. Results of Implementing the Administrative Development Strategy Based on

the Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.

3.1Outputs.The evaluation result from the Office of the Basic Education

Commission on the school’s sufficiency-based practices shows that Ban Buararom School

achieved an overall average score of 80.64 across all assessed areas.

3.2 Outcomes for Students.Students’ academic achievement exceeded

the target benchmarks at all grade levels.100% of students passed the assessment of

desirable characteristics at the “good” level or higher.A total of 70 students from Ban

Buararom School received honorable awards.

3.3 Outcomes for Teachers.All 9 teachers passed the evaluation of

teaching competencies related to the Sufficiency Economy Philosophy, accounting for

100%.Teachers received a total of 26 honorary awards.

3.4 Outcomes for the School.Ban Buararom School received 2 honorary

awards.A total of 8 external schools visited Ban Buararom School for study visits.

4. The Improved Strategic Plan for the Development of School Administration Based

on the Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.This revised strategic

plan comprises the following components. Vision.By the academic year 2027, Ban

Buararom School aims to develop students equipped with life skills, the ability to think

rationally, and to practice moderation based on the Philosophy of Sufficiency Economy.

A total of 8 missions. A total of 10 goals. “4S” Strategies for the development of school

administration in line with the Philosophy of Sufficiency Economy at Ban Buararom School.

A total of 4 key strategies. A total of 16 development projects. A total of 4 key performance

indicators. A total of 9 enabling factors for success.

Keywords. Strategic Development. Educational Administration. Philosophy of Sufficiency

Economy.

โพสต์โดย ๋JieJee : [21 ก.ย. 2568 (15:51 น.)]
อ่าน [58522] ไอพี : 223.204.200.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,031 ครั้ง
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เปิดอ่าน 10,759 ครั้ง
คลิปการทดลองน่าทึ่ง เมื่อคนแปลกหน้าขอแบ่งของกินจากขอทาน
คลิปการทดลองน่าทึ่ง เมื่อคนแปลกหน้าขอแบ่งของกินจากขอทาน

เปิดอ่าน 14,799 ครั้ง
ขั้วโลกเหนือจะหมดสิ้นทะเลน้ำแข็ง ใน 20-30 ปีหน้า
ขั้วโลกเหนือจะหมดสิ้นทะเลน้ำแข็ง ใน 20-30 ปีหน้า

เปิดอ่าน 13,794 ครั้ง
ดูชัดๆ ฟ้าผ่าสุดโหด
ดูชัดๆ ฟ้าผ่าสุดโหด

เปิดอ่าน 23,510 ครั้ง
มดใช้อะไรดมกลิ่น
มดใช้อะไรดมกลิ่น

เปิดอ่าน 906 ครั้ง
5 ข้อควรรู้ก่อนต่อพ.ร.บ. รถยนต์ราคาถูกให้คุ้มค่าที่สุด
5 ข้อควรรู้ก่อนต่อพ.ร.บ. รถยนต์ราคาถูกให้คุ้มค่าที่สุด

เปิดอ่าน 13,437 ครั้ง
ปากเหม็น...ทำไงดี!!!
ปากเหม็น...ทำไงดี!!!

เปิดอ่าน 77,141 ครั้ง
กริยา กับ กิริยา
กริยา กับ กิริยา

เปิดอ่าน 4,909 ครั้ง
กรมอนามัย แนะมีนมจืดติดบ้าน กระตุ้นวัยเรียน วัยรุ่น ดื่มนมเพิ่มความสูง
กรมอนามัย แนะมีนมจืดติดบ้าน กระตุ้นวัยเรียน วัยรุ่น ดื่มนมเพิ่มความสูง

เปิดอ่าน 7,935 ครั้ง
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที
เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที

เปิดอ่าน 34,108 ครั้ง
รู้ไหมว่า...ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่บน "เส้นศูนย์สูตรสนามแม่เหล็กโลก"
รู้ไหมว่า...ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่บน "เส้นศูนย์สูตรสนามแม่เหล็กโลก"

เปิดอ่าน 5,183 ครั้ง
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร

เปิดอ่าน 21,820 ครั้ง
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?
รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?

เปิดอ่าน 14,969 ครั้ง
การเลือกซื้อเครื่องอิงค์เจ็ตพรินเตอร์
การเลือกซื้อเครื่องอิงค์เจ็ตพรินเตอร์

เปิดอ่าน 19,694 ครั้ง
การทำงานของรถจักรไอน้ำ
การทำงานของรถจักรไอน้ำ

เปิดอ่าน 36,581 ครั้ง
xDSL คืออะไร?
xDSL คืออะไร?
เปิดอ่าน 11,676 ครั้ง
รับมือปัญหาการนอน
รับมือปัญหาการนอน
เปิดอ่าน 18,592 ครั้ง
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท
เปิดอ่าน 64,280 ครั้ง
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์
เปิดอ่าน 17,744 ครั้ง
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ