โครงงานคณิตศาสตร์ : แบบรูปจากพีระมิด พิชิตความสัมพันธ์แห่งจำนวน
(Patterns from Pyramid Mastering Number Relationships Project)
โครงงานประเภท : ประเภททฤษฎีหรือคำอธิบาย
ผู้จัดทำ : 1. เด็กหญิงกัญญาวีร์ สุทธิวงศ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. เด็กหญิงเปมิกา ป้องกัน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เด็กหญิงจามิกร อ่อนผิว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สถานศึกษา : โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ
พ.ศ : 2568
คุณครูที่ปรึกษา : 1. นางปรารถนา ป้องกัน
2. นางอรอุมา บุญคง
เสนอผลงาน : เนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 73 ประจำปีการศึกษา 2568
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
บทคัดย่อ
โครงงานนี้จัดทำเพื่อศึกษาการเพิ่มของจำนวนพีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพื่อวิเคราะห์แบบรูปและความสัมพันธ์ของจำนวนที่เกิดจากการต่อพีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัส วิเคราะห์หาแบบรูปและความสัมพันธ์ของจำนวนที่เกิดจากจำนวนไม้จิ้มฟันที่ใช้ต่อพีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัส และเพื่อใช้ศิลปะในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การศึกษาพบว่า
1. จำนวนพีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่เพิ่มขึ้นเกิดจากผลบวกของกำลังสองของจำนวนนับในแต่ละครั้งถ้าจำนวนนับ n จำนวนรูปพีระมิดที่ได้เกิดจาก 12+ 22+32+42+...+n2 และถ้า n มีค่ามากๆ เพื่อลดการเขียนจำนวนหลายๆ จำนวน สามารถหาได้จากสูตรการหาผลบวกของเลขยกกำลังสอง ได้แก่
2. แบบรูปและความสัมพันธ์ของจำนวนที่เกิดจากการต่อพีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีความสัมพันธ์กัน
2.1 ผลต่างครั้งแรกจะได้จำนวนที่เป็นตัวเลขยกกำลังสองเรียงตามลำดับจากน้อยไปหามาก
2.2 ผลต่างครั้งที่สอง จะได้จำนวนที่เป็นเลขคี่เรียงตามลำดับจากน้อยไปหามาก
2.3 ผลต่างครั้งที่สาม จะได้จำนวนที่มีค่าเท่ากันเป็น 2 ทุกจำนวน
3. แบบรูปที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนไม้จิ้มฟันในการประดิษฐ์พีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัสไม่มีความสัมพันธ์กัน
4. การประดิษฐ์พีระมิดสี่เหลี่ยมจัตุรัส ต้องใช้ศิลปะในการประดิษฐ์เพื่อให้ได้พีระมิดที่สวยงาม