บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนทั้ง 5 ด้าน ผ่านชุดกิจกรรมการขยายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ 2)เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงาน การคิด การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 3) เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการดูแลรักษาพืชพรรณและสิ่งแวดล้อม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 คน โรงเรียนร่มฉัตรวิทยา (เทศบาล 2) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเรื่องการขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ จำนวน 8 ชั่วโมง แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนรวมเพียง 29 คะแนน เฉลี่ย 3.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 32.22 อยู่ในระดับ อ่อน ทุกคน สะท้อนให้เห็นว่านักเรียนยังขาดความรู้และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ
2. หลังเรียน นักเรียนมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 81 คะแนน เฉลี่ย 9.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.00 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ทุกคน แสดงว่านักเรียนทุกคนมีพัฒนาการด้านความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการปฏิบัติสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
3. ผลต่าง ค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้นถึง 57.78% จากระดับ อ่อน ถึง ดีเยี่ยม สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะที่ใช้ ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้
4. นักเรียนมีพัฒนาการสูงขึ้น เนื่องจากกิจกรรมการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สำรวจ สังเกต ทดลอง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม ส่งผลให้นักเรียนเกิดความสนใจ มีเจตคติที่ดี และเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์เชื่อมโยงกับประสบการณ์ชีวิตประจำวัน
อภิปรายผลการศึกษา
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการขยายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาสมรรถนะทั้ง 5 ด้านอย่างครบถ้วน เนื่องจากผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ทำงานร่วมกับเพื่อน และสะท้อนผลการเรียนรู้ของตนเอง ส่งผลให้เกิดความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน