กษมา สาเกตุ. (2567). การศึกษาความสามารถในการสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์และ
กระบวนการทำงานกลุ่มด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวังสามหมอ.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ โรงเรียนอนุบาลวังสามหมอ 2)เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ โรงเรียนอนุบาลวังสามหมอ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 21 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียวที่เรียกว่า The One Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT 2)แบบประเมินผลงานกลุ่ม 3)แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม สำหรับครูผู้สอน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม สำหรับตัวแทนกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) ความสามารถในการสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนที่การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ พบว่าคะแนนเฉลี่ยเกณฑ์การตัดสินคุณภาพผลงานกลุ่ม จากแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 3 แผน อยู่ในเกณฑ์การตัดสินคุณภาพดีและดีมาก กลุ่มที่อยู่ในเกณฑ์การตัดสินคุณภาพผลงานในระดับดีมากมีจำนวน 3 กลุ่มและ กลุ่มที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 19.67 ส่วนกลุ่มที่มีเกณฑ์การตัดสินคุณภาพผลงานในระดับดี คือกลุ่มที่ 2 มีคะแนน 17. 67 คะแนน
2) ทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนที่การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคLT ในวิชาทัศนศิลป์ พบว่าพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนทั้ง 4 กลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยเกณฑ์การตัดสินคุณภาพจากทั้ง 3 แผนการจัดการเรียนรู้อยู่อยู่ที่ 37.58 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพที่ดีมาก โดยกลุ่มที่ 4 มีคะแนนมากที่สุดอยู่ 39.00 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพที่ดีมาก และสำหรับกลุ่มที่มีคะแนนน้อยที่สุด คือกลุ่มที่ 2 มีคะแนน 36.33 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพที่ดีมาก
Kasama Saked (2567). A Study of creative ability and group work process by
cooperative learning management ( LT) of Grade 5th
students Anubanwangsammo School .
ABSTRACT
The objective of this study 1) To study the ability to create creative works. A study with the Cooperative Learning Grade 5th student. Anubanwangsammo School-Primary School .2)To study the group process skills. Target group is Grade 5th student. Anubanwangsammo. Udonthanee Province This study was conducted in the second semester of the academic year 2017. A single trial model called The One Shot Case Study. 1) lesson Plan of Cooperative Learning lesson Plan 2) Group Assessment Form 3) the Observation of learning behavior in group activities for teacher 4) The Observation behavior in learning group activities for group agents Data were analyzed by percentage mean.
The result of this study shows .
1. The ability to create creative works. The students in the collaborative learning management technique LT in visual arts. It was found that the mean scores of the group performance judgments Based on the three learning plans, the criteria are good and very good. There were 3 groups in the evaluation of the quality of works. The fourth group had the highest score of 19.67. The second group had the highest score of 17.6. 67 points
2. Group work process skills. The students in the collaborative learning management technique LT in visual arts. It was found that the learning behaviors in the group activities of the four groups of students had the average scores of the quality of the three learning plans was 37.58, the quality was very good. The fourth group had the highest scores. 39.00 points are in very good quality. For the smallest group, the second group had a score of 36.33, is very good.