|
Advertisement
|
การวิจัยชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสมรรถนะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ G-CLAPS Model เรื่อง ตรรกศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค31101 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/14/3 โรงเรียนหนองไผ่ จำนวน 110 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องตรรกศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้านความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น (2) ชุดกิจกรรมสร้างสมรรถนะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ G-CLAPS Model เรื่อง ตรรกศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค31101 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การดำเนินการวิจัยเริ่มจากการให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) จากนั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ครอบคลุมขั้นตอน GatherCooperateLearn TogetherApplyPresentSelf-Evaluate & Share เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้จึงทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) ด้วยข้อสอบฉบับเดียวกัน และนำคะแนนก่อนและหลังเรียนมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมที่พัฒนามีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/86.60 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) (2) คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 6.45 (SD. = 2.94) และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.45 (S.D. = 1.86) ผลต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.00 คะแนน แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48, S.D. = 0.38)
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสมรรถนะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ G-CLAPS Model สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรส่งเสริมให้นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ไปประยุกต์ใช้กับเนื้อหาอื่นที่ต้องการพัฒนาการคิดเชิงตรรกะ การทำงานร่วมกัน และทักษะการแก้ปัญหาในรายวิชาอื่น ๆ เพื่อเสริมสมรรถนะผู้เรียนให้รอบด้าน
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, G-CLAPS Model, ตรรกศาสตร์, สมรรถนะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
โพสต์โดย สุรัตน์ชัย พรมเท้า : [16 ก.ย. 2568 (15:55 น.)] อ่าน [58481] ไอพี : 183.88.216.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,595 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 708,086 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,172 ครั้ง ![[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10 [Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10](news_pic/p68942390911.jpg)
| เปิดอ่าน 18,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,580 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,943 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,802 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,855 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,785 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,495 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,080 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,746 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,125 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,027 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,734 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,878 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|