ในการวิจัยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริง ด้วยการใช้เทคนิควิธีการสอนแบบ K-W-D-L
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2.) เพื่อเปรียบเทียบ
ความสามารถในการแก้ปัญหาทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ใน
ชีวิตจริงด้วยการใช้เทคนิควิธีการสอนแบบ K-W-D-L ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 41เทียบกับ
เกณฑ์ร้อยละ 75 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การนำ
ความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริง การใช้เทคนิควิธีการสอนแบบ K-W-D-L ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการเลือก
แบบวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1.) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ทศนิยมและเศษส่วน เรื่อง การนำความรู้ เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้
ในชีวิตจริง จำนวน 1 แผน รวม 2 ชั่วโมง 2.) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริง ด้วยการใช้เทคนิควิธีการ
สอนแบบ K-W-D-L ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเป็นแบบทดสอบชนิดอัตนัย จำนวน 5 ข้อ
3.) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง การนำความรู้ เกี่ยวกับ
ทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริง ด้วยการใช้เทคนิควิธีการสอนแบบK-W-D-Lของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย คะแนนความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ร้อยละประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1.) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ในชีวิต
จริง ด้วยการใช้เทคนิควิธีการสอนแบบ K-W-D-Lของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ
83.41/71.90 ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75 2.) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการ
จัดการเรียนรู้ เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริง ด้วยการใช้เทคนิควิธีการสอนแบบ
K-W-D-L ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ต่ำกว่า
เกณฑ์ร้อยละ 75 โดยมีร้อยละ เท่ากับ 71.90 3.) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริง ด้วยการใช้เทคนิควิธีการสอนแบบ K-W-D-L ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด