ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา
โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
ผู้วิจัย วิมล ปรักมาตย์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของครูและบุคลากร ทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ 2) เพื่อ สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ และ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของ รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ รวมทั้งหมด 6 ตอน คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบ ตอนที่ 1 กำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย องค์ประกอบภาวะผู้นำและองค์ประกอบของรูปแบบ ตอนที่ 2 วิเคราะห์รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูและ บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ปีการศึกษา 2565 รวม 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การสร้างและ พัฒนารูปแบบ ตอนที่ 1 สร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการ พัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ตรวจสอบความเหมาะสมยืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 3 การศึกษา ประสิทธิผล ตอนที่ 1 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ทดลองใช้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ จำนวน 11 คน มีการเก็บข้อมูล 3 ครั้ง คือ ระยะก่อนใช้รูปแบบ ระยะใช้รูปแบบ และระยะติดตามผล ตอนที่ 2 สรุปการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ
การมีวิสัยทัศน์ 2) การบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) การส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน 4) การเสริมสร้างแรงจูงใจ และ 5) การมุ่งเน้นผลสำเร็จ
2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบ
จุดมุ่งหมายของรูปแบบ 3) เอกสารประกอบการพัฒนา 4) กระบวนการพัฒนา และ 5) การติดตาม และประเมินผล
3. ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบด้วยการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำ ของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษานครสวรรค์ พบว่า 1) ผลการประเมินภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ระยะติดตามผล โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด ( ) เท่ากับ
4.94 2) ผลการประเมินภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ระหว่างระยะใช้ รูปแบบกับระยะก่อนใช้รูปแบบมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 25.20 3) ผลการประเมินภาวะผู้นำ ของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษานครสวรรค์ ระหว่างระยะใช้รูปแบบกับระยะติดตามผล มีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 25.60 จากผลการทดลองพบว่าครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ มีความก้าวหน้าและมีพัฒนาการของภาวะผู้นำที่มี ประสิทธิผล แสดงว่ารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังข่อยพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์เป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมและ สามารถนำไปใช้ได้