การเขียนตามจินตนาการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการเชื่อมโยงประสบการณ์ ความรู้ ความคิด
ในอดีต มาสร้างสรรค์งานเขียนที่แปลกใหม่อยู่เสมอ ดังที่ วิไล มาศจรัส (๒๕๔๔: ๕๖-๕๗) กล่าวถึงการเขียนตามจินตนาการไว้ว่า จินตนาการเป็นภาพของการนึกฝันที่สร้างขึ้นในความคิด ผู้เขียนจำเป็นต้องมีจินตนาการให้ตัวละครมีอะไรพิเศษ เหมือนหรือไม่เหมือนที่มนุษย์มีอยู่หรือเป็นอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้น การเขียนตามจินตนาการโดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์สามารถมีจินตนาการติดตัวมาแต่กำเนิด เพียงแต่ต้องหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดทักษะที่ดียิ่งขึ้น
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ให้ความสำคัญกับการเขียนตามจินตนาการ โดยกำหนดเรื่องการเขียนไว้ในหลักสูตรเป็นสาระที่ ๒ การเขียน มาตรฐาน ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียน เรื่องราวในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ (สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา, ๒๕๕๒: ๑๒)
สภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนอนุบาลเมืองปทุมรัตต์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต ๒ โดยเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ พบว่านักเรียนมีความสามารถด้าน
การเขียนเรื่องตามจินตนาการอยู่ในระดับที่ต่ำมาก นักเรียนไม่สามารถเขียนเรื่องตามจินตนาการได้ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากขาดการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ขาดแรงจูงใจและแรงเสริมในการเรียน ประกอบกับเทคนิควิธีการสอนและสื่อการสอนของครูยังไม่เหมาะสม จึงทำให้นักเรียนเบื่อหน่ายต่อการเรียน ซึ่งผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนอนุบาลเมืองปทุมรัตต์ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ พบว่าค่าสถิติแยกตามสาระการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย สาระการเขียน คิดเป็นร้อยละ ๖๐.๖๒ ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับประเทศ ข้าพเจ้าจึงมีความสนใจในการคิดค้นนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนขึ้น
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียน โดยเฉพาะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ให้สูงขึ้นตามเป้าหมาย
ที่ตั้งไว้
จากปัญหาดังกล่าวข้าพเจ้าจึงได้คิดค้นนวัตกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ๕ STEPS Active Learning ที่ส่งผลให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จใน การเรียน เพราะเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสอนที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้คิด ลงมือทำ ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ เชื่อมโยงความรู้ ทักษะ และเจตคติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาอยากเรียนรู้ และสามารถสร้างองค์ความรู้ให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง เพื่อสร้างนิสัยให้รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต