ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร
ผู้รายงาน นางสาวปิยะวรรณ แวววรรณจิตต์
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินรายงานการประเมินโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร สำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร สำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input) ของโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร สำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร สำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร สำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน ได้แก่ ครู จำนวน 49 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 129 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 129 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) ผลความคิดเห็นของครู นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร ปีการศึกษา 2567 สังกัดสำนักงานเขตบางคอแหลม สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ด้านบริบท (Context) พบว่า ภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( =4.34 , S.D.=0.65) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ด้านสิ่งแวดล้อม ( =4.61 , S.D.= 0.61) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โครงการตอบสนองต่อความต้องการในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน ( =4.40 , S.D.=0.67) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โครงการสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และชุมชนรอบโรงเรียน ( =4.22 , S.D.=0.64) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผลความคิดเห็นของครู นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร ปีการศึกษา 2567 สังกัดสำนักงานเขตบางคอแหลม สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า ภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( =4.08 , S.D.=0.54) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ อาคารสถานที่เอื้อต่อการจัดระบบแยกขยะและการจัดเก็บอย่างปลอดภัย ( =4.42 , S.D.=0.64) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมกับกิจกรรมที่กำหนด ( =4.26 , S.D.=0.63) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีสื่อการเรียนรู้หรือสื่อประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมต่อการรณรงค์โครงการ ( =3.80 , S.D.=0.75) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) ผลความคิดเห็นของครู นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร ปีการศึกษา 2567 สังกัดสำนักงานเขตบางคอแหลม สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( =4.26 , S.D.=0.51) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการวางแผนโครงการอย่างชัดเจน ครอบคลุมทุกกิจกรรม ( =4.48 , S.D.=0.75) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ แผนการดำเนินงานสอดคล้องกับทรัพยากร เวลา และศักยภาพของโรงเรียน ( =4.38 , S.D.=0.66) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมที่ 6 2 หน้ารักษ์โลก มีส่วนช่วยลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองและรักษาสิ่งแวดล้อม ( =4.12 , S.D.=0.65) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ผลความคิดเห็นของครู นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการขยะตามแนวคิด 3R ของโรงเรียนวัดราชสิงขร ปีการศึกษา 2567 สังกัดสำนักงานเขตบางคอแหลม สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( =4.13 , S.D.=0.56) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถถ่ายทอดความรู้/ทักษะไปสู่ครอบครัวหรือชุมชนได้ ( =4.28 , S.D.=0.70) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ( =4.22 , S.D.=0.76) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตหรือนำน้ำหมักชีวภาพไปใช้ประโยชน์ได้ ( =3.94 , S.D.=0.84) มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก