บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning การสอนเสริมทักษะในอนาคต (Future Skill) โดยใช้เกมเทคโนโลยีจำลองสถานการณ์ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวมุทิตรา กตสุริย์
ลักษณะประชากรที่ศึกษา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน
ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
การวิจัยในครั้งนี้ดําเนินงานตามรูปแบบการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning การสอนเสริมทักษะในอนาคต (Future Skill) โดยใช้เกมเทคโนโลยีจำลองสถานการณ์ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 30 คน การกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างตามสะดวก (บุญชม ศรีสะอาด. 2545) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบ หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สรุปผลการวิจัย
พบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีเฉลี่ยเท่ากับ 25.77 คิดเป็นร้อยละ 85.89 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.27 คิดเป็นร้อยละ 47.56 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning การสอนเสริมทักษะในอนาคต (Future Skill) โดยใช้เกมเทคโนโลยีจำลองสถานการณ์ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สามารถส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น และมีค่าความคืบหน้า คิดเป็นร้อยละ 38.33
พบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ด้วยการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning การสอนเสริมทักษะในอนาคต (Future Skill) โดยใช้เกมเทคโนโลยีจำลองสถานการณ์ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรม วิถีน่าน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารบริสุทธิ์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน ท่าวังผาพิทยาคม พบว่า ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมรายการที่ผลประเมิน มากที่สุด คือ รายการข้อที่ 11 กิจกรรมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Leaning) การสอนเสริมทักษะในอนาคต (Future Skill) โดยใช้เกมเทคโนโลยีจำลองสถานการณ์ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ น่าสนใจ และเร้าใจให้อยากเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุดอันดับ 2 คือ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.97 รายการข้อที่ 12 กิจกรรมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Leaning) การสอนเสริมทักษะในอนาคต (Future Skill) ช่วยให้นักเรียนมีการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และช่วยการแก้ไขปัญหา อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 จำนวนนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูในระดับมาก (ระดับ 4) ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 93.33 สรุปผลว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.59 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานรวม เท่ากับ 0.57