|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม
ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวศิริพร ศรีขาวรส ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) และครูผู้สอนสังคมศึกษาระดับประถมศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองปีการศึกษา 2567 ใช้เวลาในการทดลอง 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) การออกแบบและการพัฒนา (Design and Development: D & D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) การนำไปใช้ (Implementation: I) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) การประเมินผล (Evaluation: E) การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ มีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน และการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นกระบวนการสอนมี 5 ขั้นได้แก่ คือ ขั้นที่ 1 สร้างจินตนาการ (C: Create your imagination) ขั้นที่ 2 แสวงหาความรู้ (S: Seek knowledge) ขั้นที่ 3 เชื่อมความสัมพันธ์ (C: Connect relationships) ขั้นที่ 4 สรุปผลงาน (S: Summary of work) ขั้นที่ 5 สะท้อนผลลัพธ์ (R: Reflect on results) โดยรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.85/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อรูปแบบการร่วมมือเชื่อมการเรียนรู้ (CSCSR) โดยใช้สื่อประสม ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก
|
โพสต์โดย ริพร : [6 ก.ย. 2568 (22:30 น.)] อ่าน [58719] ไอพี : 118.175.221.123
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,081 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,451 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 113,434 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,655 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 156,969 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,608 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 432,025 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,006 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,300 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 43,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,459 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,994 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,946 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|